Bao bì nhựa độc hại khôn lường và những ký hiệu cần biết để tránh

(Theo BaoMoi)

Bao bì nhựa được các nhà sản xuất sử dụng phổ biến tuy nhiên theo các chuyên gia người tiêu dùng nên thận trọng khi dùng những sản phẩm này.

Hiện nay, theo báo Sức Khỏe & Đời sống, nhiều nước, đặc biệt các nước tiên tiến ở châu Âu, Mỹ…, người ta cảnh giác và dùng rất thận trọng các loại bao bì nhựa dẻo như chai can nhựa, túi bao gói nilon, đầu núm vú, bình sữa, đồ chơi trẻ em bằng chất nhựa dẻo. Vì dùng không đúng cách những thứ này có thể gây hại cho sức khỏe.

Các loại bao bì nhựa dẻo chủ yếu là các hóa chất cao phân tử PVC (polyvinyl clorur), PE (polyethylen)… Để đúc khuôn tạo dáng cho các bao bì này người ta phải thêm chất hóa dẻo (plasticizer) là các hóa chất có cấu trúc tương tự tạo thành nhóm gọi là các “dẫn chất phtalat” như monobutyl phtalat (MBP), dibutyl phtalat (DBP), benzylbutyl phtalat (BZBP), monomethyl phtalat (MMP)… Các dẫn chất phtalat này tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm và dược phẩm.

Bao bi nhua doc hai khon luong va nhung ky hieu can biet de tranh - Anh 1

Bao bì nhựa dẻo vô cùng nguy hiểm cho người sử dụng. Ảnh minh họa

Các dẫn chất phtalat thường được dùng làm chất hóa dẻo cho các bao bì nhựa dẻo. Nếu bao bì đó đựng thực phẩm và trong quá trình sử dụng chế biến đun nóng ở nhiệt cao, các dẫn chất phtalat được giải phóng ra nhiễm vào thực phẩm và theo đường tiêu hóa vào trong cơ thể con người sẽ gây hại. Trẻ em dùng bình sữa, bát nhựa, đồ chơi bằng nhựa dẻo có chứa hàm lượng cao các phtalat cũng có nguy cơ rất cao bị nhiễm chất này.

Tác hại của các dẫn chất phtalat vào trong cơ thể gây hại nhiều mặt nhưng hại lớn nhất là làm xáo trộn nội tiết hay phá vỡ nội tiết (endocrine disruptors). Đặc biệt, bé gái bị nhiễm phtalat sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này và cho thấy, trong nước tiểu bé gái dậy thì sớm chứa lượng monomethyl phtalat (MMP) cao hơn nhiều so với bé gái bình thường. Cũng vì tác hại của dẫn chất phtalat nên hiện nay Nghị viện châu Âu không cho phép dùng DBP và DEHP có trong đồ chơi trẻ em và cả trong mỹ phẩm.

Những ký hiệu dưới đáy chai nhựa cần biết để tránh nhiễm độc

Theo báo Kiến Thức, những sản phẩm gia dụng làm bằng nhựa như chai nước, hộp lọ mà bạn mua không phải cái nào cũng giống nhau, và sự khác biệt quan trọng chính là mức độ độc hại của loại nhựa mà cấu tạo nên chúng. Mỗi loại nhựa đều được biểu thị bằng chữ cái hoặc con số, thường nằm giữa hình tam giác với các mũi tên và có thể tìm thấy trên vỏ hoặc dưới đáy các sản phẩm nhựa.

Các kí hiệu này ẩn chứa thông tin quan trọng vì mỗi loại nhựa lại chứa những chất hóa học có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của chúng ta theo các cấp độ khác nhau.

Số 1 – PET hay còn gọi là PETE: Nhựa PET (viết tắt của polyethylene terephthalate) là một trong số những loại nhựa được sử dụng phổ biến cho các sản phẩm gia dụng, ví dụ như chai nước khoáng, nước ngọt, bia và bao bì đóng gói. Đây là kí hiệu chỉ loại nhựa chỉ sử dụng duy nhất một lần, nên nếu dùng đi dùng lại có thể gia tăng nguy cơ làm hòa tan các kim loại nặng và hóa chất cấu tạo nên chúng. Các chất này làm ảnh hưởng đến sự cân bằng hóc-môn trong cơ thể. Nhựa PET rất khó để làm sạch, mức độ tái chế của chúng cũng rất thấp (chỉ khoảng 20%) vì vậy tốt nhất là dùng xong hãy vứt chúng đi ngay.

Bao bi nhua doc hai khon luong va nhung ky hieu can biet de tranh - Anh 2

Những ký hiệu trên mỗi chai nhựa cho người dùng nhận biết. Ảnh: Kiến Thức

Số 2 – HDP hay HDPE: Mệnh danh là nhựa an toàn nhất trong tất cả, nhựa số 2 thường được khuyên dùng bởi các chuyên gia. HDP (high density polyethylene, tức là nhựa nhiệt dẻo mật độ cao) là loại nhựa dùng để chế tạo các bình nhựa cứng như bình đựng sữa, bình đựng chất tẩy rửa, dầu ăn, đồ chơi và một số túi nhựa. Loại nhựa này không thải ra chất độc hại nào vì thế, các chuyên gia thường khuyên lựa chọn các loại chai HDP khi mua hàng bởi chúng được coi là an toàn nhất trong tất cả.

Số 3 – PVC hay 3V: Nhựa số 3 là loại nhựa rất phổ biến nhưng lại chứa nhiều chất độc hại. PVC là loại nhựa mềm và dẻo được sử dụng để sản xuất bao bì thực phẩm trong suốt, chai đựng dầu ăn, đồ chơi và rất nhiều sản phẩm khác. PVC khá phổ biến nhưng chúng có chứa 2 loại hóa chất độc hại làm ảnh hưởng đến hóc-môn cơ thể. Chất này có thể giải phóng chất độc khi ở nhiệt độ cao, nên chỉ được phép đựng thực phẩm hoặc đồ uống dưới 81 độ C.

Số 4 – LDPE: Nhựa số 4 có nhiều công dụng nhưng không nên dùng ở nhiệt độ cao. LDPE là chất nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp khá phổ biến trong các hộp mì, hộp đồ đông lạnh, túi đựng hàng và vỏ bánh. Sản phẩm chứa chất này sẽ không thể làm nóng trong lò vi sóng, tránh nhiệt độ cao vì sẽ giải phóng hóa chất.

Số 5 – PP: Nhựa số 5 chịu nhiệt rất tốt và an toàn khi đặt trong lò vi sóng. PP (polypropylene) là loại nhựa màu trắng hoặc gần như trong suốt, dùng để làm cốc đựng sữa chua, si-rô, hoặc cốc cà phê. Chất này bền và nhẹ, chịu được ở nhiệt độ 167 độ C nên có thể tái sử dụng, quay trong lò vi sóng. PP cũng chống được ẩm và chất nhờn rất tốt.

Số 6 – PS: Nhựa số 6 hay dùng cho hộp nhựa xốp hoặc dĩa thìa dùng một lần. PS, hay polystyrene, là loại nhựa rẻ và nhẹ có thể tìm thấy trên vỏ một số hộp đựng đồ ăn nhanh, cốc uống nước, hộp đựng trứng và dao đĩa thìa picnic. Dù chúng có khả năng chịu nhiệt và lạnh đáng kể, nhưng ở nhiệt độ cao như lò vi sóng chúng có thể giải phóng chất độc hại. Ngoài ra, cũng không được dùng đựng đồ có chất acid mạnh, chất kiềm mạnh. Chính vì thế, loại nhựa này không được phép dùng để đựng đồ ăn thức uống lâu dài.

Số 7 – PC hoặc không có kí hiệu: Độc nhất trong số tất cả chính là nhóm này. Loại nhựa này có thể dùng để đựng thùng hoặc can nước dung tích 3 – 5 lít và một số sản phẩm đựng thức ăn. Là loại nhựa nguy hiểm nhất, dễ dàng sinh ra chất gây ung thư, vô sinh BPA.

An Dương (T/h)

BAO BÌ NHỰA SỬ DỤNG CHO CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP NHẸ

Bao bì nhựa sử dụng trong các ngành công nghiệp nhẹ là một giải pháp tối ưu cho các nhà kinh doanh trong việc bảo quản sản phẩm khỏi những tác động của nhiệt độ, ẩm độ, môi trường…. Với những ưu thế vượt trội của mình, bao bì nhựa đã và đang trở thành một thành phần không thể thiếu trong các ngành công nghiệp nhẹ

 

Ngành công nghiệp thiết kế, sản xuất, in ấn bao bì nhựa đang phát triển mạnh mẽ tại Việt nam. Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp tại các tỉnh thành miền đông Nam bộ như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Bình Phước…, Các công ty sản xuất bao bì nhựa ở miền đông Nam bộ cũng gia tăng đáng kể về số lượng và quy mô. Bao bì nhựa được thúc đẩy bởi nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm, quần áo, giày dép và các sản phẩm khác của các ngành công nghiệp nhẹ. Công ty TNHH Kỹ Thuật Bao Bì Toàn Cầu là một trong số những công ty có khả năng thiết kế, in ấn, sản xuất bao bì nhựa tại Bình Dương với chất lượng sản phẩm luôn làm hài lòng khách hàng. Công ty TNHH Kỹ Thuật Bao Bì Toàn Cầu cung cấp bao bì nhựa các loại cho các tỉnh thành đông Nam bộ và cả nước với các sản phẩm bao bì nhựa PE, PP, OPP… theo yêu cầu của khách hàng. Với sự cạnh tranh gay gắt hiện nay trên thương trường, nhu cầu tìm nhà cung cấp in ấn bao bì giá rẻ cũng là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp trong ngành công nhiệp nhẹ. Chúng tôi thấu hiểu điều đó và luôn tìm cách cải tiến để đạt được kỳ vọng của khách hàng khi cung cấp các sản phẩm bao bì nhựa, túi nhựa … với giá cả hết sức cạnh tranh trong khi vẫn bảo đảm chất lượng của sản phẩm bao bì nhựa cho khách hàng.

Các loại bao bì nhựa như bao bì nhựa PE,  bao bì nhựa LDPE, bao bì nhựa OPP, bao bì nhựa CPP …. Với đặc trưng mềm dẽo, nhẹ, chống thấm luôn là lựa chọn tốt nhất cho việc bảo quản sản phẩm

Ngoài yếu tố bảo quản, việc truyền thông hay quảng cáo trên bao bì đã không còn xa lạ trên thị trường ngày nay. Bao bì nhựa với khả năng in ấn đa dạng luôn là kênh truyền thông đáng giá đối với thương hiệu và sản phẩm của khách hàng. Công nghệ in ống đồng trên bao bì nhựa đem đến cho các nhà sản xuất các bao bì nhựa với hình ảnh, thông tin cần quảng bá của doanh nghiệp sản phẩm một cách hoàn hảo nhất. Công ty TNHH Kỹ Thuật Bao Bì Toàn Cầu sở hữu máy in ống đồng 8 màu sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm bao bì nhựa được in ấn với chất lượng như ý.

In bao bì giá rẻ cũng là nỗ lực của công ty để giúp khách hàng giảm giá thành nhằm nâng cao tính cạnh tranh trên thương trường. Việc hỗ trợ khách hàng trong việc thiết kế bao bì nhựa để có những mẫu mã bao bì nhựa in ấn ấn tượng cũng là mục tiêu theo đuổi của công ty.

Các sản phẩm bao bì nhựa PE, bao bì nhựa CPP, bao bì nhựa OPP, bao bì nhựa LDPE là lựa chọn tối ưu khi các công ty trong các ngành công nghiệp nhẹ tìm kiếm bao bì cho ngành giấy (Các loại bao bì cho khăn giấy, bao bì cho giấy vệ sinh…), bao bì nhựa cho ngành may mặc, bao bì nhựa cho giày dép, bao bì nhựa cho thực phẩm… và bao bì nhựa , bao bì PE cho các sản phẩm công nghiệp nhẹ khác.

 

 

 

NGÀNH BAO BÌ VẪN BỊ “VÔ THỪA NHẬN”

Theo Vinpas.vn

Ngành bao bì là một trong những ngành sẽ phát triển mạnh ở Việt Nam trong thời gian tới, theo nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của dân chúng và theo các hiệp định thương mại tự do Việt Nam ký kết gần đây cho phép doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam tiếp cận được rất nhiều thị trường. Thế nhưng, chính sách cho ngành này từ phía Nhà nước lại ít được chú ý.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu thị trường Eurmonitor, Việt Nam xếp hạng 32 thế giới về nhu cầu bao bì thực phẩm trong năm 2015 với 3,915 triệu tấn; nhu cầu này vào năm 2020 sẽ là 5,396 triệu tấn, tăng 38%, trong khi nhu cầu của toàn thế giới trong giai đoạn 2015-2020 chỉ tăng 13%.

Việt Nam cũng đứng hạng 30 thế giới về nhu cầu dùng bao bì cho ngành dược phẩm. Năm 2015 đạt 4,116 tỉ đô la Mỹ, sẽ tăng lên mức 6,258 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020, tức là tăng 52%, cao hơn đáng kể so với mức tăng 25% trên thế giới trong giai đoạn 2015-2020. Số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong ngành sản xuất bao bì ở Việt Nam cũng đã có trên 1.000.

Thế nhưng, trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội bao bì Việt Nam (VINPAS), cho biết ngành bao bì ở Việt Nam vẫn chưa được cấp mã ngành kinh doanh riêng, vẫn là những ngành con nhỏ lẻ nằm trong các ngành khác.

Trong danh sách mã ngành nghề được Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành, có “sản xuất bao bì bằng gỗ” với mã ngành 1623, tức là cấp 4, thuộc ngành sản xuất sản phẩm từ gỗ tre nứa; còn ngành “sản xuất bao bì bằng giấy, bìa” thậm chí chỉ đứng ở cấp 5, với mã 17021; “sản xuất bao bì từ plastic” đứng ở cấp 5, với mã 22201.

“Bao bì thì không chỉ có làm từ gỗ, giấy, plastic mà còn từ kim loại, cao su, thủy tinh… bao bì kim loại hoàn toàn không có mã ngành kinh doanh, vậy quản lý thế nào”, ông Sang đặt vấn đề. “Ở Mỹ và các nước phát triển, ngành bao bì luôn nằm trong tốp 10 những ngành đem lại GDP lớn nhất. Ngành bao bì Việt Nam có doanh số không nhỏ và tiềm lực phát triển rất mạnh, vậy mà không được xếp mã ngành kinh doanh ít nhất cũng phải là cấp 2”.

Theo ông Sang, việc bị “vô thừa nhận” này khiến nhiều doanh nghiệp bao bì gặp khó khăn. Thứ nhất là không có được các chính sách ưu đãi cần thiết từ nhà nước. “Ví dụ, doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản được ưu đãi thuế, nhưng doanh nghiệp sản xuất, cung cấp bao bì cho doanh nghiệp thủy sản lại không được ưu đãi gì hết, mặc dù bao bì là thứ giúp bảo quản sản phẩm thủy sản đó qua rất nhiều công đoạn xuất khẩu”, ông Sang cho biết.

Thứ hai, không được cấp mã ngành kinh doanh nên nhà nước không hề có công tác thống kê với ngành bao bì. Những số liệu kể trên là từ các công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài. Không có thống kê chính thức thì giới thiệu hay kêu vốn đầu tư vào ngành gặp khó khăn, việc quản lý quy hoạch ngành cũng khó khăn.

Thứ ba, không có mã ngành đồng thời cũng không có tiêu chuẩn, quy chuẩn về ngành, sinh ra việc nhiều doanh nghiệp làm ăn tùy tiện, khó kiểm tra vì làm gì có tiêu chuẩn để đối chiếu. Hiện tại, mới chỉ có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh đối với các loại bao bì thực phẩm và bao bì dược phẩm do Bộ Y tế ban hành. Nhưng còn biết bao nhiêu loại bao bì cũng cần phải an toàn, chứ đâu riêng mỗi thực phẩm và dược phẩm cần?

Đinh Hiệp-thesaigontimes

Xuất khẩu sản phẩm nhựa 11 tháng đầu năm 2016 và dự báo năm 2017

Theo Vinanet

Vinanet – Xuất khẩu sản phẩm nhựa sang các thị trường trên thế giới 11 tháng đầu năm 2016 đạt mức tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015, thu về gần 2 tỷ USD.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nhựa của Việt Nam sang các thị trường trên thế giới 11 tháng đầu năm 2016 đạt mức tăng 6% so với cùng kỳ năm 2015, thu về gần 2 tỷ USD.

Cả năm 2016, ngành nhựa xuất khẩu ước đạt 2,54 tỷ USD, tăng nhẹ so với con số hơn 2,4 tỷ USD vào năm 2015; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm – bán thành phẩm nhựa đạt khoảng hơn 2,1 tỷ USD, tương ứng với mức tăng trưởng là 5,9% so với năm 2015; nguyên liệu nhựa xuất khẩu trên 345,8 triệu USD, giảm hơn 13,6% về lượng và 14,4% về giá trị. Nguyên nhân giảm chủ yếu là do các sản phẩm nhựa Việt phải chịu áp lực cạnh tranh khá cao với các sản phẩm nhựa ngay tại các thị trường chính là Nhật Bản, Hoa Kỳ và hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác khi đồng Việt Nam lên giá tương đối so với các đồng tiền khác.

Trong 11 tháng đầu năm 2016 có 5 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 100 triệu USD trở lên, bao gồm: Nhật Bản 468,2 triệu USD, chiếm 23,4% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm nhựa của cả nước, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2015; Hoa Kỳ 300,7 triệu USD (chiếm 15%, tăng 8,9%); Hà Lan 116 triệu USD (chiếm 5,8%, tăng 2,4%); Hàn Quốc 111,4 triệu USD (chiếm 5,6%, tăng 48%); Đức 102,2 triệu USD (chiếm 5%, giảm 3,7%) .

Các thị trường xuất khẩu đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ gồm có: Hàn Quốc (+48%), Indonesia (+31%), Ấn Độ (+36%) và Singapore (+24,6%). Tuy nhiên, xuất khẩu sản phẩm nhựa sang Thụy Sĩ, Thổ nhĩ Kỳ và Lào lại sụt giảm mạnh, với mức giảm lần lượt 38,65%, 32% và 26,7% so với cùng kỳ.

Theo dự báo của Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA), kim ngạch xuất khẩu nhựa sẽ tiếp tục tăng trong năm 2017, với mức tăng trưởng duy trì khoảng 3,5 – 6%. Nhật Bản và Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu nhựa chính của Việt Nam trong năm 2017. Tuy nhiên, đây là thị trường khó tính, với nhiều quy định khắt khe về chất lượng hàng hóa; trong khi đó một số doanh nghiệp Việt lại chưa có khả năng đáp ứng được các tiêu chuẩn.

Đối với thị trường Hoa Kỳ, hiện sản phẩm túi nhựa vẫn tiếp tục bị áp thuế chống bán phá giá. Do đó, kim ngạch xuất khẩu túi nhựa sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng khiêm tốn. Tuy vậy, thị trường này còn nhập khẩu nhiều các sản phẩm như vải bạt, nhựa gia dụng và các sản phẩm nhựa dùng trong vận chuyển và đóng gói. Bên cạnh đó, các sản phẩm tấm, phiến, màng nhựa đang là chủng loại có nhiều tiềm năng nhất ở thị trường này.

Riêng EU, các doanh nghiệp nhựa Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, bởi nhu cầu nhập khẩu nhựa vẫn ở mức cao, đặc biệt là sản phẩm ống nhựa. Ngoài ra, tại EU, các sản phẩm nhựa Việt Nam không bị áp thuế chống bán phá giá như một số nước Châu Á khác. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu tại thị trường này.

Tuy vậy, những vấn đề khó khăn trong nội tại ngành còn khá nhiều, sẽ là những trở ngại để doanh nghiệp xuất khẩu phát triển trong năm 2017. Đó là việc không chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào (70-80% các loại nguyên liệu nhựa phục vụ cho ngành phải nhập khẩu) làm giảm sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Điều này cũng khiến doanh nghiệp xuất khẩu khó tận dụng được ưu đãi thuế do quy định liên quan đến xuất xứ hàng hóa. Ngoài ra, biến động giá hạt nhựa trên thế giới, biến động tỷ giá… cũng là những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp nhựa nhập khẩu nguyên liệu đầu vào.

Được đầu tư ‘khủng’ về máy móc, ngành bao bì sẽ sớm tăng năng suất

Một trong những thách thức mà ngành công nghiệp bao bì trong nước phải đối mặt là công nghệ chưa cao khiến cho các doanh nghiệp (DN) chưa thực sự tham gia vào chuỗi giá trị và tạo ra lợi nhuận bền vững.

Giải pháp hàng đầu được các chuyên gia đưa ra chính là sự thay đổi và áp dụng công nghệ mới trong sản xuất, áp dụng các vật liệu mới, đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến nhằm tăng tính hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ông Bjoern Koslowski – Phó trưởng đại diện của Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, máy móc của CHLB Đức luôn được coi là sự lựa chọn hàng đầu và là đầu tư bền vững bởi chất lượng và công nghệ hiện đại tuy giá thành có cao hơn. Năm 2015, tổng giá trị máy móc của CHLB Đức phục vụ trong ngành bao bì được Việt Nam nhập về là 85 triệu Euro, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Với sự tăng trưởng trong kết nối giao thương công nghệ này, các chuyên gia kỳ vọng: các DN ngành bao bì Việt Nam có cơ hội hiện đại hóa sản xuất và tăng sản lượng, chất lượng sản phẩm.

Trong một hội thảo ngành bao bì thế giới được tổ chức vào tháng 9/2016 vừa qua, đánh giá về sự phát triển của ngành công nghiệp bao bì Việt Nam thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Sang – Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VIPAS) cho biết, đây là một trong những ngành công nghiệp phát triển mạnh ở Việt Nam, đặc biêt khi nhu cầu trong nước ngày càng cao đối với hàng hóa tiêu dùng, thực phẩm và mở rộng xuất khẩu những sản phẩm cần được đóng gói.

 

Ngành công nghiệp bao bì có cơ hội tăng trưởng tốt.

Lĩnh vực đóng gói bao bì tăng trưởng trung bình từ 15 – 20%/năm. Hiện tại, Việt Nam có hơn 900 nhà máy đóng gói bao bì, khoảng 70% trong số đó tập trung ở các tỉnh thành phía Nam. Thị trường có thể được chia làm 5 lĩnh vực chính bao gồm đóng gói bao bì nhựa, carton/giấy, đóng gói kim loại và các loại khác.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của Hiệp hội Nhựa Việt Nam, trong những năm gần đây, ngành bao bì nhựa cũng đã phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng bình quân hơn 25%/năm. Bao bì nhựa phát triển mạnh do ngành lương thực, thực phẩm có bước tăng trưởng tốt.

Các DN đã đầu tư những dây chuyền công nghệ mới và cung ứng ra thị trường nhiều chủng loại bao bì cao cấp, đáp ứng được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm như bao bì sử dụng màng ghép phức hợp có chức năng gia tăng độ bảo quản, kéo dài thời gian sử dụng sản phẩm mà không cần dùng chất bảo quản…

Hiện tại, có khá nhiều DN đang tham gia vào thị trường bao bì với các chủng loại sản phẩm khác nhau như giấy, nhựa, màng kim loại, chai nhựa PET…

Phân khúc thị trường cũng có sự phân chia rõ rệt giữa các DN phục vụ cho các đối tượng khách hàng nhỏ lẻ và các DN bao bì có thương hiệu chiếm lĩnh hầu hết nhóm các khách hàng lớn.

Ngành bao bì nhựa và yếu tố thúc đẩy từ xu hướng ăn uống của người Việt

(Theo VCCI)

1. Khuynh hướng thay đổi trong cách ăn uống của người Việt

Chợ => Siêu thị

Việc phụ nữ và những người lớn tuổi đi chợ hằng ngày để tự tay lựa chọn trái cây rau quả đã trở thành việc quen thuộc với cuộc sống hằng ngày. Họ muốn mua thịt và hải sản tươi mới hằng ngày. Người Việt thích hải sản phải còn sống hoặc tươi mới được bắt trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, siêu thị ngày nay đã phát triển trở thành những khu chợ truyền thống “trong nhà” bằng cách cung cấp những sản phẩm tương đương trong một môi trường sạch sẽ và vệ sinh hơn. Bên cạnh đó, với việc tận dụng quy mô buôn bán số lượng lớn để giảm giá thành, siêu thị ngày nay có lợi thế về giá hơn so với những người buôn bán nhỏ lẻ ở các khu chợ truyền thống.

Bữa ăn tự nấu => Bữa ăn mua mang đi

Việt Nam được xem là một thị trường tiềm năng khi nói về lượng tiêu thụ thức ăn chế biến sẵn với tốc độ tăng trưởng rất nhanh. 73% người Việt được hỏi đều trả lời họ sẽ sẵn lòng mua để dùng thử những loại đồ ăn đóng hộp mới xuất hiện trên thị trường. 51% người tiêu dùng (nhất là những người trẻ tuổi) trả lời họ sẽ chọn thức ăn đóng hộp và chế biến sẵn khi cần một bữa ăn nhanh. Đối với một số người Việt trong bối cảnh hiện đại hóa, bữa ăn sáng yêu thích rất tốn thời gian nếu chế biến tại nhà và quá rủi ro nếu ăn về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở những hàng quán ven đường.

2. Tăng trưởng của ngành nhựa

Sản lượng nhựa tăng với tốc độ ổn định khoảng 16% mỗi năm từ 2011-2015. Dự báo đến năm 2020, ngành công nghiệp nhựa nước ta sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định 11% hàng năm.

Nguồn: Bộ Công Thương, Hiệp Hội Nhựa Việt Nam, Ipsos Business Consulting

Trong phân khúc nhựa sử dụng cho hộ gia đình, lượng tiêu thụ bình quân của mỗi người Việt Nam tăng trung bình 14% mỗi năm trong giai đoạn 2011-2015 và dự báo sẽ tiếp tục tăng với tốc độ 10% từ 2015-2020. Năm 2014, ước tính trung bình một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 55kg sản phẩm nhựa. Mặt hàng nội địa được dự báo sẽ chiếm tỉ trọng cao trong phân khúc này, khoảng 22% tổng sản phẩm toàn ngành.

Các sản phẩm chính trong tương lai sẽ bao gồm màng bọc thực phẩm, có nắp đậy dễ mở, không chứa chất độc hại, thực phẩm tiện dụng, có thể cho vào lò vi sóng, trọng lượng nhẹ, thời gian bảo quản lâu và sản phẩm có thể đóng lại sau khi sử dụng

3. Công nghiệp bao bì & đóng gói

Năm 2012, thị trường bao bì nhựa có giá trị 2.4 tỉ USD. Bao bì linh hoạt (trong ngành thực phẩm) và chai nhựa PET (trong ngành giải khát) có mức tăng trưởng nhanh nhất. Doanh nghiệp sản xuất (DNSX) trong nước chiếm thị phần lớn trong phân khúc sản xuất chai nhựa PET, trong đó 2 DN lớn nhất chiếm hơn 70% thị phần. Điển hình là vào năm 2012, DNSX Ngọc Nghĩa có thị phần hơn 30%. Giá trị thị trường năm 2012 ước tính đạt 282 triệu USD (chỉ tính riêng khu vực DNSX tư nhân).

Sản phẩm vật chứa như hộp, túi bằng PE và PP được sử dụng chủ yếu cho nông sản như gạo, đường, cà phê, hay hóa chất (phân bón). Phân khúc sản phẩm này có dung lượng thị trường đáng kể với khoảng hơn 2 tỉ túi nhựa được sản xuất hàng năm.

Ngành thực phẩm và đồ uống có giá trị xuất khẩu 29%, với mức tăng trưởng 15% hàng năm. Các mặt hàng xuất khẩu có sức cạnh tranh cao của Việt Nam như thủy sản, gạo và cà phê được dự đoán sẽ tiếp tục là nguồn tiêu thụ bao bì lớn.

Nhận định của IPSOS BUSINESS CONSULTING

• Trong tương lai, nhu cầu sản phẩm bao bì nhựa cao cấp từ thị trường quốc tế sẽ tăng. Để tăng sức cạnh tranh với các mặt hàng nước ngoài như Thái Lan và Trung Quốc, mẫu mã và kiểu dáng cần được chú trọng hơn nữa để đáp ứng thị hiếu của khách hàng nước ngoài.

• Ở thị trường nội địa, xu hướng thực phẩm đóng gói sẵn đang dần chuyển từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang phổ biến ở các siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi. Để theo kịp tốc độ đô thị hóa, sản phẩm bao bì nhựa cần đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở các tiêu chí sự tiện lợi, sạch sẽ, bắt mắt và khả năng bảo quản, đặc biệt ở phân khúc thực phẩm này, phân khúc có tăng trưởng cao với CARG 12.4% (2011 – 2018) .

NHÀ CUNG CẤP-SẢN XUẤT-THIẾT KẾ BAO BÌ NHỰA-BAO BÌ MỀM CHO CÁC NGÀNH CÔNG NGHIỆP

Công ty TNHH Kỹ Thuật Bao Bì Toàn Cầu

Chuyên cung cấp các loại bao bì mềm (Flexible packaging) , bao bì nhựa (Plastic packaging), trong đó bao gồm các loại bao bì PP, bao bì PE .

Các loại bao bì nhựa , bao bì nylon này phục vụ rộng rãi trong tất cả các ngành như :  Bao bì cho ngành công nghiệp phụ trợ, bao bì nhựa cho ngành thực phẩm, bao bì nhựa cho ngành may mặc, bao bì nhựa cho ngành giấy, bao bì nhựa, bao bì mềm cho các ngành công nghiệp khác…

Với máy in ống đồng 8 màu hiện đại, công ty TNHH Kỹ Thuật Bao Bì Toàn cầu đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của khách hàng về các sản phẩm bao bì nhựa (Plastic packaging) , bao bì nylon, bao bì PP, bao bì PE, bao bì màng ghép (multilayer film) PP/OPP; PE/OPP …in ống đồng với đa dạng màu sắc, bao bì nhiều kích cở, họa tiết, nội dung in ống đồng theo yệu cầu của quý khách hàng.

Ngoài máy in ống đồng 8 màu (8 colors gravure printing machine), công ty TNHH Kỹ thuật bao bì Toàn Cầu còn trang bị các máy gấp hông (Folding machine), máy hàn hông  (Side sealing machine), máy làm túi (Plastic bag making machine) … nhằm đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng về các loại bao bì mềm (flexible packaging), bao bì nhựa (plastic packaging, nylon packing, nylon packaging) , các loại bao bì màng ghép phức hợp (complex membrane / multi-layer film packaging) phục vụ cho đa dạng nhu cầu của các ngành công nghiệp khác nhau như : Bao bì cho ngành may mặc (packaging for garment, clothing, OPP packaging for clothes, fashion…), bao bì cho ngành giấy (packaging for paper products) như bao bì nhựa mềm cho khăn giấy, bao bì nhựa mềm cho giấy vệ sinh các loại…(plastic packaging for tissue…), bao bì nhựa ghép phức hợp cho thực phẩm (multilayer film bag for food), bao bì màng ghép phức hợp cho ngành nông dược, bao bì cho ngành nông sản, bao bì cho ngành thú y…. và các loại bao bì mềm (flexible bag, packaging) bao bì nhựa (plastic bag, plastic packaging) cho các ngành công nghiệp phụ trợ ( plastic packaging for supporting industry)

Nguy hại ống hút, túi nilon giá rẻ … làm từ rác thải

(Theo Khampha.vn)

Sau quá trình tìm hiểu, PV đã tiếp cận được một số xưởng chuyên sản xuất, tái chế đồ nhựa, hộp xốp rừ… rác. Từ các xưởng sản xuất, tái chế này, các mặt hàng đồ nhựa, xốp được phân phối về Hà Nội và các địa bàn lân cận.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 1

Các xưởng sản xuất nhựa ở làng Khoai thường thu mua túi ni lông từ đội ngũ bán đồng nát chuyên gom hàng từ những người nhặt rác

Buổi sáng tại thôn Minh Khai (còn gọi là làng Khoai – thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên), từng đoàn xe tải ùn ùn mang rác khắp nơi về “đắp” kín làng. Người lạ lần đầu đến làng không khỏi giật mình trước những núi rác thải khổng lồ, cao ngất ngưởng, như muốn đổ ụp xuống đầu bất cứ ai.

Đa số 900 hộ dân ở làng Khoai sống bằng nghề tái chế rác. Người dân làng Khoai mua rác ở khắp nơi từ Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… rồi mang về xưởng tái chế. Người ta tận dụng mọi khoảng trống để chất rác. Xung quanh tường các ngôi nhà, ngoài đường bê tông cũng rải đầy rác. Còn bên trong xưởng của các hộ sản xuất, rác được chất cao lên tận nóc.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 2

Khó ai ngờ những loại túi nilong, ống hút trắng tinh lại có nguồn gốc từ những đống rác thải chất đống gây ô nhiễm môi trường này

Trong một xưởng tái chế rác nhựa ở làng Khoai, đập vào mắt chúng tôi là đống túi nilon cao ngang đầu người bốc mùi xú uế đầy ruồi lúc nhúc. Phía trong là một dây chuyền sản xuất những đống rác bốc mùi ngoài kia thành hạt nhựa tái chế. Dù rác thải đã qua phân loại và được giũ sơ chất bẩn một cách thủ công ở bên ngoài nhưng vẫn còn đầy cặn đen, bụi đất và những vết vàng nhờ nhờ…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 3

Đây là hình ảnh một cơ sở sản xuất hạt nhựa ở làng Khoai…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 4

… nguyên liệu bỏ tràn lan trên nền đất, trông chẳng khác nào đống rác…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 5

… chỉ cần rửa qua máng nước như thế này…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 6

… nguyên liệu đã “đạt chuẩn” và có thể cho vào máy để sản xuất, tái chế ra sản phẩm nhựa mới.

Sau khi “rửa” qua bể nước, rác được cắt nhỏ rồi đưa thẳng vào nấu và tuôn ra những thoi nhựa to màu đục đục. Những  thoi nhựa to này lai được cho vào máy nghiền để ra những sợi nhỏ, rồi sợi được cắt ra thành từng hạt nhựa có đường kính khoảng 2mm. Từ đây, những xưởng sản xuất hàng thành phẩm nhập về làm túi nilon, thìa nhựa, ống hút…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 7

Máy móc đen kịt, bẩn thỉu này sẽ tái chế bao bì rác thành những thoi nhựa.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 8

Và những thoi nhựa đục đục thế này…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 9

… sẽ tạo ra hạt nhựa

Tại một xưởng sản xuất túi nilon nằm sâu trong ngách ở làng Khoai, anh S. – chủ xưởng cho biết: Túi nilon nhà anh toàn sản xuất từ nhựa tái chế, cũng bởi vì thế nên có giá siêu rẻ. Giá bán từ xưởng ra có loại chỉ 18.000 đồng/kg, có loại 20.000 đồng/kg, còn loại cao nhất cũng chỉ 24.000 đồng/kg. Anh S. cũng khuyến cáo, loại túi 18.000 đồng chỉ nên đựng rau, không nên đựng trực tiếp thức ăn, thịt cá, nhất là đồ ăn chín.

Anh L., một người dân làng Khoai trước đây cũng đã từng là chủ xưởng nhựa, cho biết vì đã từng làm nhựa tái chế nên đến giờ hầu như anh không dám sử dụng sản phẩm nhựa rẻ tiền, nhất là sản phẩm làm từ nhựa tái chế. Bởi nhựa rác thải nhiều khi có cả nhựa rác thải y tế, khi nấu lên tái chế, người sản xuất còn cho thêm cả một số chất phụ gia. Những chất độc hại này về lâu dài rất đáng sợ.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 10

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 11

… để sản xuất ra các loại túi bóng trắng tinh đựng thức ăn và đựng tất cả những gì có thể…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 12

… và đó cũng là nguyên liệu…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 13

… để sản xuất ra ống hút, “vật dụng” không thể thiếu trong các ly nước uống tại hàng quán hiện nay.

Anh Nguyễn Văn H., chủ một cơ sở tái chế bao bì nilon, cho biết: “Biết là độc hại đấy nhưng không làm sao mà bỏ được, vì nó mang lại cho gia đình hiệu quả về kinh tế”.

Quả thật vào làng Khoai bây giờ, những nhà cao tầng, những biệt thự mọc lên như nấm. Nhưng dưới những ngôi nhà ấy, trẻ nhỏ chơi đùa với rác thải, hít thứ khói bụi độc hại nồng nặc, uống thứ nước ô nhiễm…

Với phương pháp tái chế nhựa thủ công, những hộ sản xuất nơi đây đang từng ngày từng giờ bức tử môi trường: những dòng nước đen đặc, keo lại, nổi kín thứ bong bóng li ti, mùi hôi thối nồng nặc, khói bụi cao su dày đặc như sương mù, những núi rác chất kín khắp nơi…

Tuyết Ninh – Minh Yến

Những nghề kiếm tiền tỷ khó tin ở Hà Nội, Sài Gòn

(Theo VietnamNet)

Ít ai nghĩ rằng giữa trung tâm Hà Nội, Sài Gòn lại tồn tại những nghề lạ đời nhưng lại mang đến doanh thu tiền tỷ mỗi năm như nghề chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo, khắc dưa hấu, làm đẹp cho thú cưng…

Nghề mục đồng giữa phố

Nhiều người không ngờ giữa trung tâm Sài Gòn sầm uất, nhà cửa ken dày thế mà vẫn có cảnh từng đàn trâu, bò lúc nhúc gặm cỏ đẹp như tranh vẽ? Quan trọng hơn, những ‘mục đồng’ Sài Gòn kiếm tiền tỉ từ việc chăn thả.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Đàn trâu có giá trị tiền tỉ được thả rông ở khu vực P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2

Những đàn trâu bò gần trăm con được chăn thả tại những vùng đất trống thuộc các phường Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, An Phú (Q.2, TP.HCM). Hầu hết, trâu bò ở khu vực trên được thả tự do, thoải mái gặm cỏ mà không cần người trông nom. Đến chiều tối, chủ nhân chỉ việc chạy xe máy đến và lùa về chuồng.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Đàn trâu trị giá 2 tỷ của anh Thiện.

Tương tự, ngay ở giữa Thủ đô đông đúc và chật chội, tấc đấc tấc vàng, anh Nguyễn Đình Thiện (tổ 7, Yên Nghĩa, Hà Đông) lại có thể tận dụng được một bãi cỏ rộng tới 200 ha để thả đàn trâu khoảng 60-70 con có giá trị trên dưới 2 tỷ đồng. Đây là diện tích đất của một số bà con bỏ ruộng đi làm những công việc khác và những khu đất dự án quy hoạch đã lâu nhưng không sử dụng đến.

Kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ nghề khắc dưa hấu độc, lạ ở Sài Gòn

Mỗi ngày tại một điểm bán dưa hấu trên đường Hoàng Minh Giám (Q. Gò Vấp, TP.HCM) có đến 5,6 nghệ nhân cùng khắc tỉa dưa để kịp bán cho khách đặt hàng.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Nghệ nhân khắc dưa dễ dàng kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Dưa hấu khắc hình không phải là mặt hàng mới nhưng cận Tết lại càng đắt hàng. Những quả dưa hấu được trang trí độc đáo, khắc tỉa hình rồng phượng, chữ Tài, Lộc, vạn sự như ý… rất tinh xảo được nhiều khách hàng ưa chuộng. Một trái dưa đã qua chạm khắc hoạ tiết có giá từ 450.000 – 550.000 đồng (dưa từ 10kg trở xuống). Trong đó, tiền công khắc hình trên mỗi trái dưa hấu từ 100.000-200.000 đồng, tùy mức độ yêu cầu của khách. Do đó, người nghệ nhân khắc dưa dễ dàng kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Buôn lá tre kiếm tiền tỷ

Tưởng rằng không có tác dụng gì ngoài việc để đốt, nhưng những chiếc lá tre đã giúp nhiều gia đình ở Mỹ Đức (Hà Nội) và Đoan Hùng (Phú Thọ) kiếm hàng chục triệu, thậm chí là tiền tỷ mỗi năm.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Gia đình bà Triệu kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ lá tre.

Gia đình bà Đặng Thị Triệu, một hộ nghèo ở xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội đã có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng từ việc buôn bán loại lá này. Năm 1992, giá vàng chỉ hơn 400.000 đồng/chỉ, nhưng cũng thời điểm này, với 50kg lá tre, bán giá 14.000 đồng/kg, bà đã thu về 700.000 đồng.

Theo bà Triệu, lá tre sinh trưởng phát triển tốt nên chẳng mấy khi thiếu hàng. Hiện giá thu mua lá tre khô là 30.000 đồng/kg; lá tươi là 7.000 đồng/kg. Trung bình mỗi vụ bà Triệu xuất đi 100 – 200 tấn lá tre. Bà Triệu cho biết, ngoài xuất sang Đài Loan, lá tre còn thu hút một số đầu mối ở Nhật Bản, thu mua lá tre qua chế biến công nghệ cao để gói bánh.

Chế cành tre thành vỏ bút, kiếm 1 tỷ/năm

Năm 2006, Nguyễn Duy Thắng (Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) thi đỗ vào Viện đại học Mở Hà Nội ngành Thiết kế đồ họa. Những năm tháng ấy, anh vừa học vừa rong ruổi mang những cây bút tre tự làm từ cành tre vứt đi bán dạo trên khắp thủ đô.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Công ty của anh Thắng hiện có doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng xuất sắc, anh được giữ lại làm giảng viên. Nhưng do không thích ngồi yên một chỗ, anh Thắng quyết định đi khỏi Hà Nội với hành trang là những cây bút tre mà anh tự sáng chế từ hồi còn đi học.

Năm 2012, anh Thắng trở về làng và gây dựng lại sự nghiệp. Hiện số lượng công nhân của anh lên đến 20 người, và có hơn 200 cửa hàng nhận bán bút tre của anh. Với 3.000 – 5.000 đồng tiền nguyên liệu, giá mỗi chiếc vỏ bút này được bán ra từ 20.000 – 50.000 đồng. Công ty của anh Thắng hiện có doanh thu hàng năm lên đến gần 1 tỷ đồng.

Hái ra tiền từ việc làm đẹp cho thú cưng

Không chỉ spa làm đẹp cho người mà những trung tâm làm đẹp cho thú cưng cũng mở ra ngày một nhiều và có cơ hội hốt bạc. Những dịch vụ như massage, nâng mí, làm nail, nhuộm màu… nay đã xuất hiện tại các spa làm đẹp cho chó mèo, với giá rất đắt đỏ, thậm chí còn đắt hơn cả cho người.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Những trung tâm làm đẹp cho thú cưng mở ra ngày một nhiều và có cơ hội hốt bạc.

Tại một trạm thú y ở TP.HCM, giá trông giữ thú cưng 90.000 – 200.000 đồng/ngày, dịch vụ cắt tai thẩm mỹ 100.000 đồng; cắt lông đuôi: chó nội 10.000 đồng, chó ngoại 15.000 đồng; cạo vôi răng: chó nội 20.000 đồng, chó ngoại 30.000 đồng; cắt móng bàn chân: chó nội 10.000 đồng, chó ngoại 20.000 đồng. Gần đây, một spa ở Hà Nội còn mở thêm các dịch vụ mới như làm nail, ốp móng giá 200.000 đồng/lần, nhuộm lông 400.000 – 500.000 đồng, và nâng mí mắt với giá 350.000 đồng/lần.

Kiếm 40 triệu mỗi tháng nhờ mang rác về nhà

Học ĐH Kiến trúc nhưng Kiều Oanh (Hà Nội) lại đam mê kinh doanh. Kiều Oanh đã trải qua nhiều công việc khác nhau như mở quán cà phê teen, mở xưởng tranh 3D, kinh doanh quần áo, sách vỉa hè… Oanh cũng từng được bố mẹ sắp xếp một công việc ổn định ở một doanh nghiệp nhà nước nhưng công việc văn phòng nhàm chán và chiếm trọn thời gian khiến cô gái trẻ không còn lúc nào để sáng tạo.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo
nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Những sản phẩm xinh xắn của Oanh.

Một lần đi uống cà phê, Oanh bị thu hút bởi những loại cây được trồng trong bình thủy tinh (cây không khí). Cô nảy ra ý tưởng trồng cây trong bình với thiết kế không gian xanh.

Quyết định lập nghiệp theo con đường mới, cô gái 27 tuổi bị cả gia đình phản đối kịch liệt. Không có một đồng vốn nào trong tay, Oanh phải bán một số vật dụng được 2 triệu đồng. Ngoài ra, cô cũng vay mượn thêm tiền từ bạn bè để sắm bình thủy tinh, cây xanh. Chưa hết, khi quyết định lập nghiệp với cây xanh, cô gái trẻ phải một mình tự gia công các vật dụng bỏ đi như gỗ, vải lụa, rễ cây,… làm dụng cụ trang trí.

Hiện cửa hàng của Oanh có gần 100 mẫu cây các loại. Trừ các chi phí, mỗi tháng, Oanh có thu nhập 40 triệu đồng.

Nuôi mèo kiếm mỗi tháng 50 triệu

Được mẹ tặng cho một chú mèo khi đạt học sinh giỏi năm lớp 9, Thành Trung (SN 1993, Hà Đông, Hà Nội) rất thích và thích nuôi loài vật này từ đó.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Thành Trung bên những chú mèo quý.

Sau khi khoe ảnh 4 chú mèo con mới sinh, nhiều người hỏi mua nên Trung nay ra ý tưởng nuôi mèo Tây bán cho các bạn cùng sở thích.

Trung lên mạng tìm hiểu và đặt mua 2 con mèo hiếm Ba Tư và mèo Exotic ở Nga với giá 40 triệu đồng/con. Sau khoảng 1 năm gây giống, Trung có hơn 15 chú mèo các loại. Hiện cơ ngơi của Trung có 40 con mèo giống và hàng chục chú mèo con, trị giá lên đến gần nửa tỷ đồng.

Thu An(Tổng hợp)

Bí quyết của ông chủ khởi nghiệp thành công với 50 triệu đồng

(Theo VNExpress)

Gây dựng doanh nghiệp cán mốc doanh thu 20 tỷ đồng từ số vốn 50 triệu, anh Thành – chủ doanh nghiệp nhựa tại TP HCM đúc kết 6 bước cần thiết khi khởi nghiệp.

Dưới đây là những kinh nghiệm sau 8 năm khởi nghiệp do anh Phạm Ngọc Thành – chủ doanh nghiệp phụ gia nhựa chia sẻ với bạn đọc .

Tôi là nhân vật trong bài viết “Doanh thu 20 tỷ từ số vốn 50 triệu đồng” trên VnExpress gần đây. Cơ sở phụ gia nhựa hiện nay của tôi được gây dựng từ số vốn 50 triệu đồng, sau nhiều thăng trầm giờ đã mang lại doanh thu hàng chục tỷ và đang có những phát triển tích cực.

Gần 15 năm đi làm, trong đó 8 năm trực tiếp là chủ doanh nghiệp nên tôi cũng thấu hiểu một phần nào đó doanh nghiệp nhỏ mới thành lập dễ bị phá sản. Trong kinh doanh, đôi khi nó khắc nghiệt như một cuộc chiến, hoặc có thể bị tàn phá một cách âm thầm như căn bệnh ung thư ngấm dần vào mọi bộ phận của cơ thể doanh nghiệp đó nếu không biết cách điều trị.

bi-quyet-cua-ong-chu-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-50-trieu-dong

Để tránh bị rơi vào phá sản, doanh nghiệp nhỏ phải chú trọng vào nhiều yếu tố như cách sử dụng vốn hiệu quả, tạo ra được sản phẩm đặc thù, có kế hoạch khoa học…

Tôi quan sát và thấy rằng, hiện nay việc mở doanh nghiệp ngày càng nhân rộng, có xu hướng trở thành trào lưu của một bộ phận giới trẻ và những người đang đi làm nhưng có “máu” kinh doanh hoặc đang bị ức chế ở nơi làm việc… Thế nhưng, tôi thấy nhiều bạn trẻ đang bị ảo mộng hoặc đang bị thuyết “làm giàu siêu tốc” hay “kinh doanh kiếm tiền tỷ trong thời gian ngắn”… dẫn đến lầm tưởng. Tôi chỉ muốn nói rằng, làm giàu nhanh và dễ là điều không thể bởi cái gì cũng vậy, càng lớn nhanh càng chết sớm. Doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải lớn lên từng bước, tức các bạn hãy từ từ đi nhưng thật vững chắc.

Do đó, ngoài những đức tính và cơ hội cần có để doanh nghiệp phát triển thì cần chú trọng thêm những yếu tố sau để giúp doanh nghiệp nhỏ của mình tồn tại và lớn mạnh.

Trước hết là lập kế hoạch. Khi làm bất kể việc gì, nhất là lập ra một doanh nghiệp sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề cần xử lý. Do đó, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cụ thể, khoa học trong khâu chọn lựa nhân sự và sắp xếp công việc sao cho phù hợp nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ hai là sản phẩm. Trong kinh doanh, điều đầu tiên là chọn sản phẩm và câu hỏi các bạn luôn phải đặt ra là: mục đích cho ra sản phẩm này là gì? Nó có tính năng ra sao? Ai là người phù hợp sử dụng?… Chẳng hạn, khi bạn hoạt động trong lĩnh vực thời trang, đòi hỏi công ty bạn phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để cho ra được những sản phẩm quần áo với thiết kế mới lạ, độc đáo dành cho nhóm đối tượng riêng biệt như giới trẻ hay trung niên… thì mới có thể đủ sức cạnh tranh với đối thủ.

Kinh nghiệm thương trường. Đa phần những người đứng ra thành lập một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình thường có rất ít kinh nghiệm thương trường. Để khắc phục vấn đề này, chẳng có cách nào khác nếu các bạn không chịu va chạm với thực tế và tự rút cho mình những bài học. Cách đơn giản là sau những cuộc gặp với khách hàng, đối tác…, bạn phải luôn đặt ra cho mình những câu hỏi và tự trả lời để đúc kết những bài học kinh nghiệm trong làm ăn.

Vốn cũng là yếu tố rất quan trọng. Bạn có ít vốn thì làm nhỏ, nhiều vốn thì làm lớn hơn. Tuy nhiên, lớn hay nhỏ đều phải có cách quản lí một cách khoa học. Cái bẫy thường gặp trong kinh doanh đó là công nợ, bởi khách hàng không phải 100% đều thanh toán đúng hạn cho công ty, hoặc nếu có thanh toán thì chỉ một phần và kèm yêu cầu lấy thêm hàng với số tiền gấp 2 hay 3 lần số tiền họ trả. Do đó, bạn cần phải hết sức khéo léo để hạn chế tình trạng này, nhưng không làm mất lòng khách để giúp công ty không bị thiếu vốn và đi vào ngõ cụt.

Lợi nhuận. Đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp nhưng cũng là cái bẫy nguy hiểm vì nó có thể giết bạn nhanh hơn. Hiện nay, tôi thấy vì lợi nhuận mà đôi khi một số người phải giảm chất lượng sản phẩm của mình để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Thế nhưng, họ không lường rằng, chính việc này khiến họ mất khách hàng và mất luôn thị trường. Do đó, các bạn hãy giữ được sự kiên định cho riêng mình là không vì chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bất chấp chất lượng. Đây là tầm nhìn và bản lĩnh của mỗi người. Nếu bạn dám chấp nhận từ bỏ khách hàng nào đó vì giá cả của mình cao thì bạn đã bước qua một ngưỡng cửa của sự thành công về sau.

Vấn đề nhân sự. Một số người đang làm trong một công ty và có uy tín vì trình độ chuyên môn giỏi, tất cả các việc đều giải quyết nhanh chóng và chuẩn mực. Tuy nhiên, khi ra ngoài lập doanh nghiệp, một mình bạn không thể làm được hết mọi việc vì có rất nhiều áp lực vô hình. Khi làm ông chủ, bạn phải lo hàng hóa, nhà cung cấp, giao hàng, khách hàng, vận chuyển, tài chính… và những việc này bạn cần có sự trợ giúp. Do đó, việc tìm người phù hợp cùng làm là rất quan trọng. Lúc này, bạn phải cân nhắc kỹ là mình có làm việc nhóm được không? Bạn có tin tưởng cộng sự của mình không? Bạn sẵn sàng chia sẻ sự hiểu biết và công sức của mình cho đồng nghiệp không?… Sự tin tưởng vào cộng sự sẽ góp phần vững mạnh bộ máy của doanh nghiệp bạn.

Phạm Ngọc Thành

Ông giáo sư trên bó rau có đáng tin?

(Theo TBKTSG)

Đã không còn lạ lùng nữa việc những bó rau trong siêu thị có bao bì in tên một vị giáo sư ngành nông nghiệp để “bảo chứng” rằng đó là rau sạch. Nhưng bạn là người đi mua rau sạch, điều ấy có làm bạn yên tâm hơn?

Đầu tư vào bao bì, hình ảnh, xây dựng thương hiệu một thời được coi là cách gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp nói chung. Việc kêu gọi nông dân, các cơ sở chế biến thực phẩm truyền thống phải hiện đại hóa, đầu tư đóng gói sản phẩm chuyên nghiệp cách đây mươi mười lăm năm được ưu tiên. Rõ ràng đó là một lộ trình hợp lý để đầu ra sản phẩm có vẻ chuyên nghiệp hơn. Hình ảnh và đời sống người làm ra sản phẩm đó cũng có vẻ bớt lấm lem trong đời sống đang hiện đại hóa muôn mặt.

Giai đoạn bao bì đi cùng với đóng chuẩn chất lượng, kéo theo đó là sự thay đổi về phương thức làm ra sản phẩm đạt tiêu chí, quy trình, đảm bảo những hệ tiêu chuẩn chất lượng. Sản xuất truyền thống đi vào quy trình công nghiệp, tính chuyên nghiệp thể hiện nơi bao bì, nhãn mác, logo. Sự yên tâm của khách hàng về sản phẩm được căn cứ trên bao bì. Nói cách khác, bao bì gửi tín hiệu về chuẩn mực chất lượng đến khách hàng.

Mua hàng rõ nguồn gốc, có lẽ là thông điệp được các cơ quan chức năng, chuyên gia khuyến cáo người dân sau những đợt bê bối vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể được diễn dịch một cách nôm na rằng, nên mua những gì có bao bì nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng và để tiện truy cứu khi có vấn đề về chất lượng.

Nhưng cuộc sống nào có đơn giản vậy. Niềm tin con người khó có thể đóng một cây đinh yếu đóng trên bờ tường nhũn. Chỗ nọ, chỗ kia, người nông dân từ bỏ các hợp tác xã, không tuân thủ quy trình sản xuất đảm bảo an toàn nhưng vẫn được các cơ sở, nhà phân phối thu mua, đóng chuẩn để bán ra thị trường phục vụ nhu cầu số đông, những vụ xì căng đan về dư lượng hóa chất trong rau đội lốt bao bì sạch xuất hiện nơi nọ nơi kia lại khiến người tiêu dùng hoang mang. Niềm tin vào bao bì sau những vụ việc này, đã bị lung lay. Cảm giác bội tín của khách hàng là có thật, khi họ nhận ra trên thực tế, mua một bó rau có bao bì có ghi nguồn gốc, nhãn mác ở siêu thị có giá gấp đôi, gấp ba ngoài chợ, nhưng thực tế chất lượng chẳng trội hơn chút nào. Bỏ tiền để mua sự đóng gói, mua một sự an tâm hão huyền?

Con đường từ logo bao bì đã đến lúc phải đi xa hơn. Một hôm bạn nhìn thấy tên của các vị giáo sư khả kính, các viện nghiên cứu được đóng lên những bó rau để chứng minh một điều: đây là bó rau sạch. Cay đắng làm sao khi khách hàng vốn đang tuột dốc niềm tin, sẽ phải truy vấn tới cùng, rằng, liệu ông giáo sư hay cái viện nọ, trung tâm kia có đi giám sát quy trình chất lượng hay chỉ cho thuê tên, bán uy tín trên mỗi bó rau? Sự rẻ rúng đau đớn của danh vị bấy lâu nào phải chỉ nằm ở việc cơ sở đào tạo học hàm học vị mọc lên như nấm mà còn nằm ở chỗ người ta dùng những chức danh, học hàm học vị ấy vào việc gì?! Vậy là, trong một xã hội mất niềm tin, bao bì bó rau có khi cũng đặt lại vấn đề về giá trị của những vị giáo sư, tiến sĩ dễ như chơi!

Bạn còn biết tin vào điều gì?

Hãy đến những tiệm rau organic một đôi lần để rồi thấy cái niềm tin ấy được chuyển hóa từ bao bì sang… không bao bì, từ bản địa sang hướng ngoại, từ siêu thị sản phẩm đóng gói hàng loạt sang… nhà vườn truyền thống thủ công. Bó rau trong các cửa hàng organic đôi khi không có nhãn mác, xuất xứ, nhưng chủ cửa hàng đã niêm yết trước mắt khách một bảng nguyên tắc sản xuất hữu cơ theo công nghệ Singapore, Nhật, hay châu Âu với mô hình trang trại nhỏ. Rau được đặt trên những gian kệ đẹp, thân thiện, tạo cảm giác trong lành, khả tín. Vậy là đã có thể thuyết phục người tiêu dùng. Khách hàng sẵn sàng mua những bó rau cỏ vẻ “nhà trồng” với giá gấp bốn, gấp năm lần giá bó rau đóng gói có “nguồn gốc” sản xuất hàng loạt được bày bán trong siêu thị.

Vậy là, đến đây, con đường từ bó rau không nhãn mác bao bì đến có nhãn mác bao bì, rồi từ chỗ có nguồn gốc chứng nhận đến lột bỏ bao bì là một hành trình của niềm tin tiêu dùng giữa bối cảnh mà tính chính danh bị thử thách, niềm tin xã hội đặt vào các giá trị, bảo chứng chuyên môn đang bị khủng hoảng trầm trọng.

 

Cục diện mới của thị trường thực phẩm đóng gói ở nông thôn

(Thanh Nien)

 

 

Chinh phục thị trường nông thôn đang là cuộc đua của nhiều nhà sản xuất. Hiểu rõ được tâm lý thói quen người tiêu dùng cũng như ẩm thực vùng miền, các nhãn hàng thực phẩm đóng gói nội địa VN đang dần chiếm thế thượng phong.

Nhãn hiệu nội chinh phục người dùng nông thôn
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Kantar Worldpanel cho biết: thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của cả năm 2015 lẫn nửa đầu năm 2016 đều tăng trưởng với tốc độ ì ạch, chỉ xoay quanh con số 5%, quá thấp so với tốc độ 2 con số của những năm về trước. Tuy nhiên dư địa để tăng trưởng ở thị trường nông thôn vẫn còn rất lớn. Theo nghiên cứu của công ty này, trong khoảng 100 ngành hàng FMCG đang bán tại nông thôn vẫn “có đến 70% ngành hàng có mức tiếp cận người mua dưới 50%”.
Tuy nhiên, ông Hoàng cũng cho rằng cuộc chơi bán hàng ở nông thôn không hề là chuyện đơn giản. Đã có nhiều chuyến hàng được chở đến khu vực này, nhưng rồi hầu như phần lớn đứt đoạn, “gãy gánh” và nhiều công ty đã phải bỏ cuộc. Khi thị trường đứng yên, hoặc sụt giảm, việc thu hút thêm người mua mới là yếu tố quan trọng cho một nhãn hàng tăng trưởng. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn và mua sắm thông minh hơn. Với thu nhập của một hộ dân trung bình 7 triệu đồng/tháng, người tiêu dùng nông thôn mua hàng không nhiều, nhưng họ mua có sự lựa chọn, chỉ những gì thiết thân, phục vụ đúng nhu cầu, giá cả phải chăng. Với các thực phẩm đóng gói, không chỉ là giá mà sản phẩm phải có chất lượng, hợp khẩu vị, đảm bảo vệ sinh, theo nhận xét của vị đại diện Kantar Worldpanel. Để chinh phục thị trường và người dân nông thôn, các nhãn hàng cần phải có một sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng.
Không ít doanh nghiệp đã nhận ra điều này và đã có các chiến lược dài hạn, tập trung cho khu vực nông thôn. Báo cáo thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Kantar Worldpanel cũng cho thấy trong 5 nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, hai nhóm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình vẫn là sân chơi của các công ty đa quốc gia, nhưng ba nhóm còn lại gồm sữa, thực phẩm đóng gói và nước giải khát đã là cuộc chơi do các công ty nội địa cầm chịch. Ở ngành thực phẩm đóng gói, “3 Miền” đã chính thức trở thành thương hiệu mì gói được chọn mua nhiều ở khu vực này suốt từ tháng 9 năm ngoái đến nay.
Món ngon Việt cho gia đình Việt
Theo công bố gần đây nhất, tháng 7.2016, của công ty nghiên cứu thị trường uy tín hàng đầu trên thế giới Kantar Worldpanel có thể làm không ít người ngạc nhiên: thương hiệu mì gói “3 Miền” của công ty UNIBEN là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong suốt gần một năm qua, từ tháng 9 năm ngoái đến nay, ở khu vực nông thôn, với 26% số lượng gói mì được tiêu thụ, nhiều hơn 4% so với thương hiệu đứng kế tiếp, chiếm 22% doanh số. Vươn lên mạnh mẽ ổn định từ năm 2015 đến nay, mì “3 Miền” vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ở mức 22% về số lượng, 16% về giá trị, lọt vào tốp nhãn hiệu tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực nông thôn, và thuộc nhóm các sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.
Theo nhận xét của ông Hoàng, Kantar Worldpanel: từ tốc độ tăng trưởng về số lượng, giá trị, lẫn điểm tiếp cận người tiêu dùng mới, số liệu cho thấy mì “3 Miền”đã có sự tăng trưởng vượt bậc. UNIBEN có vẻ đã làm rất tốt các yếu tố quan trọng về sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng cáo khuyến mãi và đã thành công. “3 Miền” phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món ngon “đậm đà hương vị Việt”. Một nhãn hiệu khác của UNIBEN là Reeva cũng thường xuyên giới thiệu những món ăn “mới lạ, thơm ngon, bổ dưỡng”, có thể kể đến như mì lẩu nấm chua cay, một sản phẩm đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng trong mùa Vu lan năm nay”, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, đại diện của UNIBEN chia sẻ.
Được biết, từ cuối năm 2015, UNIBEN đã đưa vào hoạt động thêm một nhà máy mới tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, được thiết kế bởi DWP và tư vấn xây dựng bởi Royal Haskoning DHV (Hà Lan), theo tiêu chuẩn châu Âu. Nhà máy sản xuất nước mắm, hạt nêm và thực phẩm ăn liền này được được xây dựng trên diện tích đất 6 ha, với dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản… mỗi năm có thể cung cấp trên 1,2 tỉ đơn vị sản phẩm, đảm bảo chất lượng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

 

Nặng gánh thuế phí: Ông chủ sợ làm ăn lớn

(Vietnamnet)

DN kêu rằng gánh nặng các loại thuế, phí khiến DN bị giảm sức cạnh tranh, không thể tích tụ để lớn lên. Còn các chuyên gia đánh giá, với hệ thống chính sách thuế phí như hiện nay thì doanh nghiệp (DN) Việt Nam khó có thể lớn lên được, thậm chí có người nhận định là “không muốn lớn”.

“Ăn” hết lợi nhuận của DN

Mới đây, các DN lớn trong ngành dệt may như May 10, may sông Hồng, TNG… đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn trước bối cảnh bị giành giật đơn hàng từ Campuchia, Myanmar, Bangladesh… Tại cuộc họp, các DN đồng loạt kêu khó và đã có ý kiến tính đến việc phải thu hẹp quy mô sản xuất do mất đơn hàng về tay các đối thủ ngoại.

Chi phí ngày một tăng cao là một trong những lý do khiến các DN này đứng ngồi không yên. Những chi phí ấy, theo ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP may Sông Hồng là khiến DN không thể tích tụ để lớn lên.

Ông Bùi Đức Thịnh chia sẻ: Từ 2014 đến nay, lương tối thiểu tăng lên chúng tôi không xem là vấn đề vì chúng tôi trả lương cho công nhân cao hơn nhiều mức đó. Thế nhưng các chi phí đi theo nó, đặc biệt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… gánh nặng khủng khiếp.

Ngân sách, thuế phí, doanh nghiệp, gs nguyễn mại, sản xuất kinh doanh, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn, lương tối thiểu
Doanh nghiệp đang bị nhiều loại chi phí làm giảm sức cạnh tranh. Ảnh: H.Nụ

Sau khi được giãn lộ trình, từ 1/1/2018 trở đi, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền đóng bảo hiểm xã hội sẽ dựa trên tổng thu nhập của người lao động thay vì chỉ căn cứ trên lương cơ bản hoặc lương tối thiểu vùng như Luật cũ. Có nghĩa Luật Bảo hiểm xã hội mới đã bổ sung thêm các khoản phụ cấp vào cách tính tiền đóng bảo hiểm xã hội, điều đó khiến chi phí của DN tăng hơn.

“Tôi tính 1 năm chúng tôi lãi 200 tỷ. Nhưng nếu đến năm 2018, cách tính bảo hiểm như thế sẽ khiến mỗi năm chi phí của chúng tôi tăng lên 285 tỷ”, ông Thịnh lo ngại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng liệt kê một loạt phí được cho là bất hợp lý mà DN phải gánh chịu trong nhiều năm qua.

Chẳng hạn, quy định về kiểm tra formaldehyt đối với sản phẩm dệt may từ năm 2009 đến nay đã khiến DN phải mất chi phí hàng trăm tỉ đồng. Trong khi ấy, thực tiễn 7 năm áp dụng kiểm tra formaldehyt cho thấy chỉ có một tỷ lệ nhỏ không đáng kể lô hàng không đạt hàm lượng quy định và chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào bị ảnh hưởng về sức khoẻ do hàm lượng formaldehyt cao quá mức quy định.

Còn với quy định về “Xác nhận khai báo hoá chất” của Bộ Công Thương làm cho các DN tốn mất 50.000 đến 150.000 ngày làm việc/năm và khoản chi phí chính thức là khoảng 10 tỷ đồng.

Thủ tục kiểm dịch bông nhập khẩu cũng làm mất đi của DN 17 – 18 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, theo phản ánh của các DN, thời gian qua, tất cả các lô bông nhập khẩu phải kiểm dịch thực vật không phát hiện ra sâu bọ, côn trùng hoặc mầm bệnh gây hại.

“Đây là gánh nặng rất lớn về chi phí, nhân công và thời gian của DN, và do vậy làm giảm sức cạnh tranh của các DN”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá.

Không dám làm lớn?

Theo dõi đồ thị doanh thu, lợi nhuận và các khoản nộp ngân sách, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài thấy rằng: Đồ thị liên quan đến doanh thu khi lên khi xuống. Còn đồ thị lợi nhuận giảm rất ghê vào 2012, 2013, hồi phục vào 2014. Nhưng đồ thị về các khoản nộp ngân sách thì tăng liên tục. Điều đó nói lên thực trạng DN Việt không thể lớn được hoặc không chịu lớn như dư luận phản ánh.

“DN tư nhân đang gặp khó khăn trong kinh doanh, lợi nhuận ít, thậm chí thua lỗ. Thế nhưng các khoản đóng góp vào ngân sách nhà nước tăng thêm, do đó đại bộ phận DN, nhất là DN siêu nhỏ và nhỏ khó có thể tích lũy để tái sản xuất mở rộng”, ông Nguyễn Mại nói, “Nếu cứ tận thu, DN không có lãi thì không bao giờ lớn lên được”.

Báo cáo DN Việt Nam 2015 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố hồi tháng 6/2016 cho thấy, giai đoạn 2007-2015, số lượng DN tăng mạnh hơn so với số lượng lao động đã dẫn đến sự thu hẹp quy mô DN về lao động. Lao động bình quân trong doanh nghiệp đã giảm từ 49 lao động năm 2007 xuống chỉ còn 29 lao động năm 2015, tương ứng với quy mô của một  nhỏ.

“Điều này phù hợp với thực tế là tỷ trọng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong nền kinh tế ngày càng tăng và nguy cơ Việt Nam tiếp tục thiếu các DN cỡ trung bình đã trở thành hiện hữu”, báo cáo của VCCI cảnh báo.

GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng: Với hệ thống chính sách thuế phí như hiện nay thì DN nhỏ và vừa Việt Nam không thể lớn lên được, thậm chí có người nhận định là “không muốn lớn”. Bởi vì ngoài các khoản thuế khá cao phải nộp cho ngân sách nhà nước còn gánh chịu phí bôi trơn, được gọi là “thuế đen”, tín dụng ngân hàng với điều kiện thế chấp và thủ tục khá phức tạp…

Vị chuyên gia này buồn bã khi nhìn sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Toyota, Honda, Samsung, LG… cũng đi lên từ những DN rất nhỏ nhờ chính sách nuôi dưỡng của Chính phủ các nước này.

“Nếu các DN không được phát triển sẽ tạo nên nạn thất nghiệp nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu tạo điều kiện cho DN tích lũy, phát triển thì thu được lợi ích lớn hơn nhiều”, ông Mại bày tỏ.

Lương Bằng

(Theo Vietnamnet)