Nguy hại ống hút, túi nilon giá rẻ … làm từ rác thải

(Theo Khampha.vn)

Sau quá trình tìm hiểu, PV đã tiếp cận được một số xưởng chuyên sản xuất, tái chế đồ nhựa, hộp xốp rừ… rác. Từ các xưởng sản xuất, tái chế này, các mặt hàng đồ nhựa, xốp được phân phối về Hà Nội và các địa bàn lân cận.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 1

Các xưởng sản xuất nhựa ở làng Khoai thường thu mua túi ni lông từ đội ngũ bán đồng nát chuyên gom hàng từ những người nhặt rác

Buổi sáng tại thôn Minh Khai (còn gọi là làng Khoai – thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, Hưng Yên), từng đoàn xe tải ùn ùn mang rác khắp nơi về “đắp” kín làng. Người lạ lần đầu đến làng không khỏi giật mình trước những núi rác thải khổng lồ, cao ngất ngưởng, như muốn đổ ụp xuống đầu bất cứ ai.

Đa số 900 hộ dân ở làng Khoai sống bằng nghề tái chế rác. Người dân làng Khoai mua rác ở khắp nơi từ Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… rồi mang về xưởng tái chế. Người ta tận dụng mọi khoảng trống để chất rác. Xung quanh tường các ngôi nhà, ngoài đường bê tông cũng rải đầy rác. Còn bên trong xưởng của các hộ sản xuất, rác được chất cao lên tận nóc.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 2

Khó ai ngờ những loại túi nilong, ống hút trắng tinh lại có nguồn gốc từ những đống rác thải chất đống gây ô nhiễm môi trường này

Trong một xưởng tái chế rác nhựa ở làng Khoai, đập vào mắt chúng tôi là đống túi nilon cao ngang đầu người bốc mùi xú uế đầy ruồi lúc nhúc. Phía trong là một dây chuyền sản xuất những đống rác bốc mùi ngoài kia thành hạt nhựa tái chế. Dù rác thải đã qua phân loại và được giũ sơ chất bẩn một cách thủ công ở bên ngoài nhưng vẫn còn đầy cặn đen, bụi đất và những vết vàng nhờ nhờ…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 3

Đây là hình ảnh một cơ sở sản xuất hạt nhựa ở làng Khoai…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 4

… nguyên liệu bỏ tràn lan trên nền đất, trông chẳng khác nào đống rác…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 5

… chỉ cần rửa qua máng nước như thế này…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 6

… nguyên liệu đã “đạt chuẩn” và có thể cho vào máy để sản xuất, tái chế ra sản phẩm nhựa mới.

Sau khi “rửa” qua bể nước, rác được cắt nhỏ rồi đưa thẳng vào nấu và tuôn ra những thoi nhựa to màu đục đục. Những  thoi nhựa to này lai được cho vào máy nghiền để ra những sợi nhỏ, rồi sợi được cắt ra thành từng hạt nhựa có đường kính khoảng 2mm. Từ đây, những xưởng sản xuất hàng thành phẩm nhập về làm túi nilon, thìa nhựa, ống hút…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 7

Máy móc đen kịt, bẩn thỉu này sẽ tái chế bao bì rác thành những thoi nhựa.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 8

Và những thoi nhựa đục đục thế này…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 9

… sẽ tạo ra hạt nhựa

Tại một xưởng sản xuất túi nilon nằm sâu trong ngách ở làng Khoai, anh S. – chủ xưởng cho biết: Túi nilon nhà anh toàn sản xuất từ nhựa tái chế, cũng bởi vì thế nên có giá siêu rẻ. Giá bán từ xưởng ra có loại chỉ 18.000 đồng/kg, có loại 20.000 đồng/kg, còn loại cao nhất cũng chỉ 24.000 đồng/kg. Anh S. cũng khuyến cáo, loại túi 18.000 đồng chỉ nên đựng rau, không nên đựng trực tiếp thức ăn, thịt cá, nhất là đồ ăn chín.

Anh L., một người dân làng Khoai trước đây cũng đã từng là chủ xưởng nhựa, cho biết vì đã từng làm nhựa tái chế nên đến giờ hầu như anh không dám sử dụng sản phẩm nhựa rẻ tiền, nhất là sản phẩm làm từ nhựa tái chế. Bởi nhựa rác thải nhiều khi có cả nhựa rác thải y tế, khi nấu lên tái chế, người sản xuất còn cho thêm cả một số chất phụ gia. Những chất độc hại này về lâu dài rất đáng sợ.

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 10

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 11

… để sản xuất ra các loại túi bóng trắng tinh đựng thức ăn và đựng tất cả những gì có thể…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 12

… và đó cũng là nguyên liệu…

Ống hút, túi nilon làm từ... rác thải - 13

… để sản xuất ra ống hút, “vật dụng” không thể thiếu trong các ly nước uống tại hàng quán hiện nay.

Anh Nguyễn Văn H., chủ một cơ sở tái chế bao bì nilon, cho biết: “Biết là độc hại đấy nhưng không làm sao mà bỏ được, vì nó mang lại cho gia đình hiệu quả về kinh tế”.

Quả thật vào làng Khoai bây giờ, những nhà cao tầng, những biệt thự mọc lên như nấm. Nhưng dưới những ngôi nhà ấy, trẻ nhỏ chơi đùa với rác thải, hít thứ khói bụi độc hại nồng nặc, uống thứ nước ô nhiễm…

Với phương pháp tái chế nhựa thủ công, những hộ sản xuất nơi đây đang từng ngày từng giờ bức tử môi trường: những dòng nước đen đặc, keo lại, nổi kín thứ bong bóng li ti, mùi hôi thối nồng nặc, khói bụi cao su dày đặc như sương mù, những núi rác chất kín khắp nơi…

Tuyết Ninh – Minh Yến

Những nghề kiếm tiền tỷ khó tin ở Hà Nội, Sài Gòn

(Theo VietnamNet)

Ít ai nghĩ rằng giữa trung tâm Hà Nội, Sài Gòn lại tồn tại những nghề lạ đời nhưng lại mang đến doanh thu tiền tỷ mỗi năm như nghề chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo, khắc dưa hấu, làm đẹp cho thú cưng…

Nghề mục đồng giữa phố

Nhiều người không ngờ giữa trung tâm Sài Gòn sầm uất, nhà cửa ken dày thế mà vẫn có cảnh từng đàn trâu, bò lúc nhúc gặm cỏ đẹp như tranh vẽ? Quan trọng hơn, những ‘mục đồng’ Sài Gòn kiếm tiền tỉ từ việc chăn thả.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Đàn trâu có giá trị tiền tỉ được thả rông ở khu vực P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2

Những đàn trâu bò gần trăm con được chăn thả tại những vùng đất trống thuộc các phường Cát Lái, Thạnh Mỹ Lợi, An Phú (Q.2, TP.HCM). Hầu hết, trâu bò ở khu vực trên được thả tự do, thoải mái gặm cỏ mà không cần người trông nom. Đến chiều tối, chủ nhân chỉ việc chạy xe máy đến và lùa về chuồng.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Đàn trâu trị giá 2 tỷ của anh Thiện.

Tương tự, ngay ở giữa Thủ đô đông đúc và chật chội, tấc đấc tấc vàng, anh Nguyễn Đình Thiện (tổ 7, Yên Nghĩa, Hà Đông) lại có thể tận dụng được một bãi cỏ rộng tới 200 ha để thả đàn trâu khoảng 60-70 con có giá trị trên dưới 2 tỷ đồng. Đây là diện tích đất của một số bà con bỏ ruộng đi làm những công việc khác và những khu đất dự án quy hoạch đã lâu nhưng không sử dụng đến.

Kiếm bạc triệu mỗi ngày nhờ nghề khắc dưa hấu độc, lạ ở Sài Gòn

Mỗi ngày tại một điểm bán dưa hấu trên đường Hoàng Minh Giám (Q. Gò Vấp, TP.HCM) có đến 5,6 nghệ nhân cùng khắc tỉa dưa để kịp bán cho khách đặt hàng.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Nghệ nhân khắc dưa dễ dàng kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Dưa hấu khắc hình không phải là mặt hàng mới nhưng cận Tết lại càng đắt hàng. Những quả dưa hấu được trang trí độc đáo, khắc tỉa hình rồng phượng, chữ Tài, Lộc, vạn sự như ý… rất tinh xảo được nhiều khách hàng ưa chuộng. Một trái dưa đã qua chạm khắc hoạ tiết có giá từ 450.000 – 550.000 đồng (dưa từ 10kg trở xuống). Trong đó, tiền công khắc hình trên mỗi trái dưa hấu từ 100.000-200.000 đồng, tùy mức độ yêu cầu của khách. Do đó, người nghệ nhân khắc dưa dễ dàng kiếm bạc triệu mỗi ngày.

Buôn lá tre kiếm tiền tỷ

Tưởng rằng không có tác dụng gì ngoài việc để đốt, nhưng những chiếc lá tre đã giúp nhiều gia đình ở Mỹ Đức (Hà Nội) và Đoan Hùng (Phú Thọ) kiếm hàng chục triệu, thậm chí là tiền tỷ mỗi năm.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Gia đình bà Triệu kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ lá tre.

Gia đình bà Đặng Thị Triệu, một hộ nghèo ở xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội đã có doanh thu lên đến hàng tỷ đồng từ việc buôn bán loại lá này. Năm 1992, giá vàng chỉ hơn 400.000 đồng/chỉ, nhưng cũng thời điểm này, với 50kg lá tre, bán giá 14.000 đồng/kg, bà đã thu về 700.000 đồng.

Theo bà Triệu, lá tre sinh trưởng phát triển tốt nên chẳng mấy khi thiếu hàng. Hiện giá thu mua lá tre khô là 30.000 đồng/kg; lá tươi là 7.000 đồng/kg. Trung bình mỗi vụ bà Triệu xuất đi 100 – 200 tấn lá tre. Bà Triệu cho biết, ngoài xuất sang Đài Loan, lá tre còn thu hút một số đầu mối ở Nhật Bản, thu mua lá tre qua chế biến công nghệ cao để gói bánh.

Chế cành tre thành vỏ bút, kiếm 1 tỷ/năm

Năm 2006, Nguyễn Duy Thắng (Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội) thi đỗ vào Viện đại học Mở Hà Nội ngành Thiết kế đồ họa. Những năm tháng ấy, anh vừa học vừa rong ruổi mang những cây bút tre tự làm từ cành tre vứt đi bán dạo trên khắp thủ đô.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Công ty của anh Thắng hiện có doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm.

Tốt nghiệp Đại học với tấm bằng xuất sắc, anh được giữ lại làm giảng viên. Nhưng do không thích ngồi yên một chỗ, anh Thắng quyết định đi khỏi Hà Nội với hành trang là những cây bút tre mà anh tự sáng chế từ hồi còn đi học.

Năm 2012, anh Thắng trở về làng và gây dựng lại sự nghiệp. Hiện số lượng công nhân của anh lên đến 20 người, và có hơn 200 cửa hàng nhận bán bút tre của anh. Với 3.000 – 5.000 đồng tiền nguyên liệu, giá mỗi chiếc vỏ bút này được bán ra từ 20.000 – 50.000 đồng. Công ty của anh Thắng hiện có doanh thu hàng năm lên đến gần 1 tỷ đồng.

Hái ra tiền từ việc làm đẹp cho thú cưng

Không chỉ spa làm đẹp cho người mà những trung tâm làm đẹp cho thú cưng cũng mở ra ngày một nhiều và có cơ hội hốt bạc. Những dịch vụ như massage, nâng mí, làm nail, nhuộm màu… nay đã xuất hiện tại các spa làm đẹp cho chó mèo, với giá rất đắt đỏ, thậm chí còn đắt hơn cả cho người.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Những trung tâm làm đẹp cho thú cưng mở ra ngày một nhiều và có cơ hội hốt bạc.

Tại một trạm thú y ở TP.HCM, giá trông giữ thú cưng 90.000 – 200.000 đồng/ngày, dịch vụ cắt tai thẩm mỹ 100.000 đồng; cắt lông đuôi: chó nội 10.000 đồng, chó ngoại 15.000 đồng; cạo vôi răng: chó nội 20.000 đồng, chó ngoại 30.000 đồng; cắt móng bàn chân: chó nội 10.000 đồng, chó ngoại 20.000 đồng. Gần đây, một spa ở Hà Nội còn mở thêm các dịch vụ mới như làm nail, ốp móng giá 200.000 đồng/lần, nhuộm lông 400.000 – 500.000 đồng, và nâng mí mắt với giá 350.000 đồng/lần.

Kiếm 40 triệu mỗi tháng nhờ mang rác về nhà

Học ĐH Kiến trúc nhưng Kiều Oanh (Hà Nội) lại đam mê kinh doanh. Kiều Oanh đã trải qua nhiều công việc khác nhau như mở quán cà phê teen, mở xưởng tranh 3D, kinh doanh quần áo, sách vỉa hè… Oanh cũng từng được bố mẹ sắp xếp một công việc ổn định ở một doanh nghiệp nhà nước nhưng công việc văn phòng nhàm chán và chiếm trọn thời gian khiến cô gái trẻ không còn lúc nào để sáng tạo.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo
nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Những sản phẩm xinh xắn của Oanh.

Một lần đi uống cà phê, Oanh bị thu hút bởi những loại cây được trồng trong bình thủy tinh (cây không khí). Cô nảy ra ý tưởng trồng cây trong bình với thiết kế không gian xanh.

Quyết định lập nghiệp theo con đường mới, cô gái 27 tuổi bị cả gia đình phản đối kịch liệt. Không có một đồng vốn nào trong tay, Oanh phải bán một số vật dụng được 2 triệu đồng. Ngoài ra, cô cũng vay mượn thêm tiền từ bạn bè để sắm bình thủy tinh, cây xanh. Chưa hết, khi quyết định lập nghiệp với cây xanh, cô gái trẻ phải một mình tự gia công các vật dụng bỏ đi như gỗ, vải lụa, rễ cây,… làm dụng cụ trang trí.

Hiện cửa hàng của Oanh có gần 100 mẫu cây các loại. Trừ các chi phí, mỗi tháng, Oanh có thu nhập 40 triệu đồng.

Nuôi mèo kiếm mỗi tháng 50 triệu

Được mẹ tặng cho một chú mèo khi đạt học sinh giỏi năm lớp 9, Thành Trung (SN 1993, Hà Đông, Hà Nội) rất thích và thích nuôi loài vật này từ đó.

nghề lạ, kiếm tiền tỷ, Hà Nội, Sài Gòn, chăn trâu, buôn lá tre, nuôi mèo

Thành Trung bên những chú mèo quý.

Sau khi khoe ảnh 4 chú mèo con mới sinh, nhiều người hỏi mua nên Trung nay ra ý tưởng nuôi mèo Tây bán cho các bạn cùng sở thích.

Trung lên mạng tìm hiểu và đặt mua 2 con mèo hiếm Ba Tư và mèo Exotic ở Nga với giá 40 triệu đồng/con. Sau khoảng 1 năm gây giống, Trung có hơn 15 chú mèo các loại. Hiện cơ ngơi của Trung có 40 con mèo giống và hàng chục chú mèo con, trị giá lên đến gần nửa tỷ đồng.

Thu An(Tổng hợp)

Bí quyết của ông chủ khởi nghiệp thành công với 50 triệu đồng

(Theo VNExpress)

Gây dựng doanh nghiệp cán mốc doanh thu 20 tỷ đồng từ số vốn 50 triệu, anh Thành – chủ doanh nghiệp nhựa tại TP HCM đúc kết 6 bước cần thiết khi khởi nghiệp.

Dưới đây là những kinh nghiệm sau 8 năm khởi nghiệp do anh Phạm Ngọc Thành – chủ doanh nghiệp phụ gia nhựa chia sẻ với bạn đọc .

Tôi là nhân vật trong bài viết “Doanh thu 20 tỷ từ số vốn 50 triệu đồng” trên VnExpress gần đây. Cơ sở phụ gia nhựa hiện nay của tôi được gây dựng từ số vốn 50 triệu đồng, sau nhiều thăng trầm giờ đã mang lại doanh thu hàng chục tỷ và đang có những phát triển tích cực.

Gần 15 năm đi làm, trong đó 8 năm trực tiếp là chủ doanh nghiệp nên tôi cũng thấu hiểu một phần nào đó doanh nghiệp nhỏ mới thành lập dễ bị phá sản. Trong kinh doanh, đôi khi nó khắc nghiệt như một cuộc chiến, hoặc có thể bị tàn phá một cách âm thầm như căn bệnh ung thư ngấm dần vào mọi bộ phận của cơ thể doanh nghiệp đó nếu không biết cách điều trị.

bi-quyet-cua-ong-chu-khoi-nghiep-thanh-cong-voi-50-trieu-dong

Để tránh bị rơi vào phá sản, doanh nghiệp nhỏ phải chú trọng vào nhiều yếu tố như cách sử dụng vốn hiệu quả, tạo ra được sản phẩm đặc thù, có kế hoạch khoa học…

Tôi quan sát và thấy rằng, hiện nay việc mở doanh nghiệp ngày càng nhân rộng, có xu hướng trở thành trào lưu của một bộ phận giới trẻ và những người đang đi làm nhưng có “máu” kinh doanh hoặc đang bị ức chế ở nơi làm việc… Thế nhưng, tôi thấy nhiều bạn trẻ đang bị ảo mộng hoặc đang bị thuyết “làm giàu siêu tốc” hay “kinh doanh kiếm tiền tỷ trong thời gian ngắn”… dẫn đến lầm tưởng. Tôi chỉ muốn nói rằng, làm giàu nhanh và dễ là điều không thể bởi cái gì cũng vậy, càng lớn nhanh càng chết sớm. Doanh nghiệp muốn tồn tại thì phải lớn lên từng bước, tức các bạn hãy từ từ đi nhưng thật vững chắc.

Do đó, ngoài những đức tính và cơ hội cần có để doanh nghiệp phát triển thì cần chú trọng thêm những yếu tố sau để giúp doanh nghiệp nhỏ của mình tồn tại và lớn mạnh.

Trước hết là lập kế hoạch. Khi làm bất kể việc gì, nhất là lập ra một doanh nghiệp sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề cần xử lý. Do đó, đòi hỏi bạn phải có kế hoạch cụ thể, khoa học trong khâu chọn lựa nhân sự và sắp xếp công việc sao cho phù hợp nhất và đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ hai là sản phẩm. Trong kinh doanh, điều đầu tiên là chọn sản phẩm và câu hỏi các bạn luôn phải đặt ra là: mục đích cho ra sản phẩm này là gì? Nó có tính năng ra sao? Ai là người phù hợp sử dụng?… Chẳng hạn, khi bạn hoạt động trong lĩnh vực thời trang, đòi hỏi công ty bạn phải luôn tìm tòi, nghiên cứu để cho ra được những sản phẩm quần áo với thiết kế mới lạ, độc đáo dành cho nhóm đối tượng riêng biệt như giới trẻ hay trung niên… thì mới có thể đủ sức cạnh tranh với đối thủ.

Kinh nghiệm thương trường. Đa phần những người đứng ra thành lập một doanh nghiệp nhỏ của riêng mình thường có rất ít kinh nghiệm thương trường. Để khắc phục vấn đề này, chẳng có cách nào khác nếu các bạn không chịu va chạm với thực tế và tự rút cho mình những bài học. Cách đơn giản là sau những cuộc gặp với khách hàng, đối tác…, bạn phải luôn đặt ra cho mình những câu hỏi và tự trả lời để đúc kết những bài học kinh nghiệm trong làm ăn.

Vốn cũng là yếu tố rất quan trọng. Bạn có ít vốn thì làm nhỏ, nhiều vốn thì làm lớn hơn. Tuy nhiên, lớn hay nhỏ đều phải có cách quản lí một cách khoa học. Cái bẫy thường gặp trong kinh doanh đó là công nợ, bởi khách hàng không phải 100% đều thanh toán đúng hạn cho công ty, hoặc nếu có thanh toán thì chỉ một phần và kèm yêu cầu lấy thêm hàng với số tiền gấp 2 hay 3 lần số tiền họ trả. Do đó, bạn cần phải hết sức khéo léo để hạn chế tình trạng này, nhưng không làm mất lòng khách để giúp công ty không bị thiếu vốn và đi vào ngõ cụt.

Lợi nhuận. Đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp nhưng cũng là cái bẫy nguy hiểm vì nó có thể giết bạn nhanh hơn. Hiện nay, tôi thấy vì lợi nhuận mà đôi khi một số người phải giảm chất lượng sản phẩm của mình để đảm bảo mục tiêu đề ra.

Thế nhưng, họ không lường rằng, chính việc này khiến họ mất khách hàng và mất luôn thị trường. Do đó, các bạn hãy giữ được sự kiên định cho riêng mình là không vì chạy theo lợi nhuận trước mắt mà bất chấp chất lượng. Đây là tầm nhìn và bản lĩnh của mỗi người. Nếu bạn dám chấp nhận từ bỏ khách hàng nào đó vì giá cả của mình cao thì bạn đã bước qua một ngưỡng cửa của sự thành công về sau.

Vấn đề nhân sự. Một số người đang làm trong một công ty và có uy tín vì trình độ chuyên môn giỏi, tất cả các việc đều giải quyết nhanh chóng và chuẩn mực. Tuy nhiên, khi ra ngoài lập doanh nghiệp, một mình bạn không thể làm được hết mọi việc vì có rất nhiều áp lực vô hình. Khi làm ông chủ, bạn phải lo hàng hóa, nhà cung cấp, giao hàng, khách hàng, vận chuyển, tài chính… và những việc này bạn cần có sự trợ giúp. Do đó, việc tìm người phù hợp cùng làm là rất quan trọng. Lúc này, bạn phải cân nhắc kỹ là mình có làm việc nhóm được không? Bạn có tin tưởng cộng sự của mình không? Bạn sẵn sàng chia sẻ sự hiểu biết và công sức của mình cho đồng nghiệp không?… Sự tin tưởng vào cộng sự sẽ góp phần vững mạnh bộ máy của doanh nghiệp bạn.

Phạm Ngọc Thành

Ông giáo sư trên bó rau có đáng tin?

(Theo TBKTSG)

Đã không còn lạ lùng nữa việc những bó rau trong siêu thị có bao bì in tên một vị giáo sư ngành nông nghiệp để “bảo chứng” rằng đó là rau sạch. Nhưng bạn là người đi mua rau sạch, điều ấy có làm bạn yên tâm hơn?

Đầu tư vào bao bì, hình ảnh, xây dựng thương hiệu một thời được coi là cách gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp nói chung. Việc kêu gọi nông dân, các cơ sở chế biến thực phẩm truyền thống phải hiện đại hóa, đầu tư đóng gói sản phẩm chuyên nghiệp cách đây mươi mười lăm năm được ưu tiên. Rõ ràng đó là một lộ trình hợp lý để đầu ra sản phẩm có vẻ chuyên nghiệp hơn. Hình ảnh và đời sống người làm ra sản phẩm đó cũng có vẻ bớt lấm lem trong đời sống đang hiện đại hóa muôn mặt.

Giai đoạn bao bì đi cùng với đóng chuẩn chất lượng, kéo theo đó là sự thay đổi về phương thức làm ra sản phẩm đạt tiêu chí, quy trình, đảm bảo những hệ tiêu chuẩn chất lượng. Sản xuất truyền thống đi vào quy trình công nghiệp, tính chuyên nghiệp thể hiện nơi bao bì, nhãn mác, logo. Sự yên tâm của khách hàng về sản phẩm được căn cứ trên bao bì. Nói cách khác, bao bì gửi tín hiệu về chuẩn mực chất lượng đến khách hàng.

Mua hàng rõ nguồn gốc, có lẽ là thông điệp được các cơ quan chức năng, chuyên gia khuyến cáo người dân sau những đợt bê bối vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể được diễn dịch một cách nôm na rằng, nên mua những gì có bao bì nhãn mác rõ ràng để đảm bảo chất lượng và để tiện truy cứu khi có vấn đề về chất lượng.

Nhưng cuộc sống nào có đơn giản vậy. Niềm tin con người khó có thể đóng một cây đinh yếu đóng trên bờ tường nhũn. Chỗ nọ, chỗ kia, người nông dân từ bỏ các hợp tác xã, không tuân thủ quy trình sản xuất đảm bảo an toàn nhưng vẫn được các cơ sở, nhà phân phối thu mua, đóng chuẩn để bán ra thị trường phục vụ nhu cầu số đông, những vụ xì căng đan về dư lượng hóa chất trong rau đội lốt bao bì sạch xuất hiện nơi nọ nơi kia lại khiến người tiêu dùng hoang mang. Niềm tin vào bao bì sau những vụ việc này, đã bị lung lay. Cảm giác bội tín của khách hàng là có thật, khi họ nhận ra trên thực tế, mua một bó rau có bao bì có ghi nguồn gốc, nhãn mác ở siêu thị có giá gấp đôi, gấp ba ngoài chợ, nhưng thực tế chất lượng chẳng trội hơn chút nào. Bỏ tiền để mua sự đóng gói, mua một sự an tâm hão huyền?

Con đường từ logo bao bì đã đến lúc phải đi xa hơn. Một hôm bạn nhìn thấy tên của các vị giáo sư khả kính, các viện nghiên cứu được đóng lên những bó rau để chứng minh một điều: đây là bó rau sạch. Cay đắng làm sao khi khách hàng vốn đang tuột dốc niềm tin, sẽ phải truy vấn tới cùng, rằng, liệu ông giáo sư hay cái viện nọ, trung tâm kia có đi giám sát quy trình chất lượng hay chỉ cho thuê tên, bán uy tín trên mỗi bó rau? Sự rẻ rúng đau đớn của danh vị bấy lâu nào phải chỉ nằm ở việc cơ sở đào tạo học hàm học vị mọc lên như nấm mà còn nằm ở chỗ người ta dùng những chức danh, học hàm học vị ấy vào việc gì?! Vậy là, trong một xã hội mất niềm tin, bao bì bó rau có khi cũng đặt lại vấn đề về giá trị của những vị giáo sư, tiến sĩ dễ như chơi!

Bạn còn biết tin vào điều gì?

Hãy đến những tiệm rau organic một đôi lần để rồi thấy cái niềm tin ấy được chuyển hóa từ bao bì sang… không bao bì, từ bản địa sang hướng ngoại, từ siêu thị sản phẩm đóng gói hàng loạt sang… nhà vườn truyền thống thủ công. Bó rau trong các cửa hàng organic đôi khi không có nhãn mác, xuất xứ, nhưng chủ cửa hàng đã niêm yết trước mắt khách một bảng nguyên tắc sản xuất hữu cơ theo công nghệ Singapore, Nhật, hay châu Âu với mô hình trang trại nhỏ. Rau được đặt trên những gian kệ đẹp, thân thiện, tạo cảm giác trong lành, khả tín. Vậy là đã có thể thuyết phục người tiêu dùng. Khách hàng sẵn sàng mua những bó rau cỏ vẻ “nhà trồng” với giá gấp bốn, gấp năm lần giá bó rau đóng gói có “nguồn gốc” sản xuất hàng loạt được bày bán trong siêu thị.

Vậy là, đến đây, con đường từ bó rau không nhãn mác bao bì đến có nhãn mác bao bì, rồi từ chỗ có nguồn gốc chứng nhận đến lột bỏ bao bì là một hành trình của niềm tin tiêu dùng giữa bối cảnh mà tính chính danh bị thử thách, niềm tin xã hội đặt vào các giá trị, bảo chứng chuyên môn đang bị khủng hoảng trầm trọng.

 

Cục diện mới của thị trường thực phẩm đóng gói ở nông thôn

(Thanh Nien)

 

 

Chinh phục thị trường nông thôn đang là cuộc đua của nhiều nhà sản xuất. Hiểu rõ được tâm lý thói quen người tiêu dùng cũng như ẩm thực vùng miền, các nhãn hàng thực phẩm đóng gói nội địa VN đang dần chiếm thế thượng phong.

Nhãn hiệu nội chinh phục người dùng nông thôn
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Kantar Worldpanel cho biết: thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của cả năm 2015 lẫn nửa đầu năm 2016 đều tăng trưởng với tốc độ ì ạch, chỉ xoay quanh con số 5%, quá thấp so với tốc độ 2 con số của những năm về trước. Tuy nhiên dư địa để tăng trưởng ở thị trường nông thôn vẫn còn rất lớn. Theo nghiên cứu của công ty này, trong khoảng 100 ngành hàng FMCG đang bán tại nông thôn vẫn “có đến 70% ngành hàng có mức tiếp cận người mua dưới 50%”.
Tuy nhiên, ông Hoàng cũng cho rằng cuộc chơi bán hàng ở nông thôn không hề là chuyện đơn giản. Đã có nhiều chuyến hàng được chở đến khu vực này, nhưng rồi hầu như phần lớn đứt đoạn, “gãy gánh” và nhiều công ty đã phải bỏ cuộc. Khi thị trường đứng yên, hoặc sụt giảm, việc thu hút thêm người mua mới là yếu tố quan trọng cho một nhãn hàng tăng trưởng. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn và mua sắm thông minh hơn. Với thu nhập của một hộ dân trung bình 7 triệu đồng/tháng, người tiêu dùng nông thôn mua hàng không nhiều, nhưng họ mua có sự lựa chọn, chỉ những gì thiết thân, phục vụ đúng nhu cầu, giá cả phải chăng. Với các thực phẩm đóng gói, không chỉ là giá mà sản phẩm phải có chất lượng, hợp khẩu vị, đảm bảo vệ sinh, theo nhận xét của vị đại diện Kantar Worldpanel. Để chinh phục thị trường và người dân nông thôn, các nhãn hàng cần phải có một sự đầu tư và chuẩn bị kỹ lưỡng.
Không ít doanh nghiệp đã nhận ra điều này và đã có các chiến lược dài hạn, tập trung cho khu vực nông thôn. Báo cáo thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) của Kantar Worldpanel cũng cho thấy trong 5 nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, hai nhóm chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình vẫn là sân chơi của các công ty đa quốc gia, nhưng ba nhóm còn lại gồm sữa, thực phẩm đóng gói và nước giải khát đã là cuộc chơi do các công ty nội địa cầm chịch. Ở ngành thực phẩm đóng gói, “3 Miền” đã chính thức trở thành thương hiệu mì gói được chọn mua nhiều ở khu vực này suốt từ tháng 9 năm ngoái đến nay.
Món ngon Việt cho gia đình Việt
Theo công bố gần đây nhất, tháng 7.2016, của công ty nghiên cứu thị trường uy tín hàng đầu trên thế giới Kantar Worldpanel có thể làm không ít người ngạc nhiên: thương hiệu mì gói “3 Miền” của công ty UNIBEN là thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều trong suốt gần một năm qua, từ tháng 9 năm ngoái đến nay, ở khu vực nông thôn, với 26% số lượng gói mì được tiêu thụ, nhiều hơn 4% so với thương hiệu đứng kế tiếp, chiếm 22% doanh số. Vươn lên mạnh mẽ ổn định từ năm 2015 đến nay, mì “3 Miền” vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc ở mức 22% về số lượng, 16% về giá trị, lọt vào tốp nhãn hiệu tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực nông thôn, và thuộc nhóm các sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất.
Theo nhận xét của ông Hoàng, Kantar Worldpanel: từ tốc độ tăng trưởng về số lượng, giá trị, lẫn điểm tiếp cận người tiêu dùng mới, số liệu cho thấy mì “3 Miền”đã có sự tăng trưởng vượt bậc. UNIBEN có vẻ đã làm rất tốt các yếu tố quan trọng về sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng cáo khuyến mãi và đã thành công. “3 Miền” phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món ngon “đậm đà hương vị Việt”. Một nhãn hiệu khác của UNIBEN là Reeva cũng thường xuyên giới thiệu những món ăn “mới lạ, thơm ngon, bổ dưỡng”, có thể kể đến như mì lẩu nấm chua cay, một sản phẩm đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng trong mùa Vu lan năm nay”, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, đại diện của UNIBEN chia sẻ.
Được biết, từ cuối năm 2015, UNIBEN đã đưa vào hoạt động thêm một nhà máy mới tại Hưng Yên với tổng vốn đầu tư 1.000 tỉ đồng, được thiết kế bởi DWP và tư vấn xây dựng bởi Royal Haskoning DHV (Hà Lan), theo tiêu chuẩn châu Âu. Nhà máy sản xuất nước mắm, hạt nêm và thực phẩm ăn liền này được được xây dựng trên diện tích đất 6 ha, với dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản… mỗi năm có thể cung cấp trên 1,2 tỉ đơn vị sản phẩm, đảm bảo chất lượng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.

 

Nặng gánh thuế phí: Ông chủ sợ làm ăn lớn

(Vietnamnet)

DN kêu rằng gánh nặng các loại thuế, phí khiến DN bị giảm sức cạnh tranh, không thể tích tụ để lớn lên. Còn các chuyên gia đánh giá, với hệ thống chính sách thuế phí như hiện nay thì doanh nghiệp (DN) Việt Nam khó có thể lớn lên được, thậm chí có người nhận định là “không muốn lớn”.

“Ăn” hết lợi nhuận của DN

Mới đây, các DN lớn trong ngành dệt may như May 10, may sông Hồng, TNG… đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn trước bối cảnh bị giành giật đơn hàng từ Campuchia, Myanmar, Bangladesh… Tại cuộc họp, các DN đồng loạt kêu khó và đã có ý kiến tính đến việc phải thu hẹp quy mô sản xuất do mất đơn hàng về tay các đối thủ ngoại.

Chi phí ngày một tăng cao là một trong những lý do khiến các DN này đứng ngồi không yên. Những chi phí ấy, theo ông Bùi Đức Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP may Sông Hồng là khiến DN không thể tích tụ để lớn lên.

Ông Bùi Đức Thịnh chia sẻ: Từ 2014 đến nay, lương tối thiểu tăng lên chúng tôi không xem là vấn đề vì chúng tôi trả lương cho công nhân cao hơn nhiều mức đó. Thế nhưng các chi phí đi theo nó, đặc biệt bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… gánh nặng khủng khiếp.

Ngân sách, thuế phí, doanh nghiệp, gs nguyễn mại, sản xuất kinh doanh, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn, lương tối thiểu
Doanh nghiệp đang bị nhiều loại chi phí làm giảm sức cạnh tranh. Ảnh: H.Nụ

Sau khi được giãn lộ trình, từ 1/1/2018 trở đi, theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền đóng bảo hiểm xã hội sẽ dựa trên tổng thu nhập của người lao động thay vì chỉ căn cứ trên lương cơ bản hoặc lương tối thiểu vùng như Luật cũ. Có nghĩa Luật Bảo hiểm xã hội mới đã bổ sung thêm các khoản phụ cấp vào cách tính tiền đóng bảo hiểm xã hội, điều đó khiến chi phí của DN tăng hơn.

“Tôi tính 1 năm chúng tôi lãi 200 tỷ. Nhưng nếu đến năm 2018, cách tính bảo hiểm như thế sẽ khiến mỗi năm chi phí của chúng tôi tăng lên 285 tỷ”, ông Thịnh lo ngại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cũng liệt kê một loạt phí được cho là bất hợp lý mà DN phải gánh chịu trong nhiều năm qua.

Chẳng hạn, quy định về kiểm tra formaldehyt đối với sản phẩm dệt may từ năm 2009 đến nay đã khiến DN phải mất chi phí hàng trăm tỉ đồng. Trong khi ấy, thực tiễn 7 năm áp dụng kiểm tra formaldehyt cho thấy chỉ có một tỷ lệ nhỏ không đáng kể lô hàng không đạt hàm lượng quy định và chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào bị ảnh hưởng về sức khoẻ do hàm lượng formaldehyt cao quá mức quy định.

Còn với quy định về “Xác nhận khai báo hoá chất” của Bộ Công Thương làm cho các DN tốn mất 50.000 đến 150.000 ngày làm việc/năm và khoản chi phí chính thức là khoảng 10 tỷ đồng.

Thủ tục kiểm dịch bông nhập khẩu cũng làm mất đi của DN 17 – 18 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, theo phản ánh của các DN, thời gian qua, tất cả các lô bông nhập khẩu phải kiểm dịch thực vật không phát hiện ra sâu bọ, côn trùng hoặc mầm bệnh gây hại.

“Đây là gánh nặng rất lớn về chi phí, nhân công và thời gian của DN, và do vậy làm giảm sức cạnh tranh của các DN”, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá.

Không dám làm lớn?

Theo dõi đồ thị doanh thu, lợi nhuận và các khoản nộp ngân sách, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài thấy rằng: Đồ thị liên quan đến doanh thu khi lên khi xuống. Còn đồ thị lợi nhuận giảm rất ghê vào 2012, 2013, hồi phục vào 2014. Nhưng đồ thị về các khoản nộp ngân sách thì tăng liên tục. Điều đó nói lên thực trạng DN Việt không thể lớn được hoặc không chịu lớn như dư luận phản ánh.

“DN tư nhân đang gặp khó khăn trong kinh doanh, lợi nhuận ít, thậm chí thua lỗ. Thế nhưng các khoản đóng góp vào ngân sách nhà nước tăng thêm, do đó đại bộ phận DN, nhất là DN siêu nhỏ và nhỏ khó có thể tích lũy để tái sản xuất mở rộng”, ông Nguyễn Mại nói, “Nếu cứ tận thu, DN không có lãi thì không bao giờ lớn lên được”.

Báo cáo DN Việt Nam 2015 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố hồi tháng 6/2016 cho thấy, giai đoạn 2007-2015, số lượng DN tăng mạnh hơn so với số lượng lao động đã dẫn đến sự thu hẹp quy mô DN về lao động. Lao động bình quân trong doanh nghiệp đã giảm từ 49 lao động năm 2007 xuống chỉ còn 29 lao động năm 2015, tương ứng với quy mô của một  nhỏ.

“Điều này phù hợp với thực tế là tỷ trọng các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong nền kinh tế ngày càng tăng và nguy cơ Việt Nam tiếp tục thiếu các DN cỡ trung bình đã trở thành hiện hữu”, báo cáo của VCCI cảnh báo.

GS.TSKH Nguyễn Mại cho rằng: Với hệ thống chính sách thuế phí như hiện nay thì DN nhỏ và vừa Việt Nam không thể lớn lên được, thậm chí có người nhận định là “không muốn lớn”. Bởi vì ngoài các khoản thuế khá cao phải nộp cho ngân sách nhà nước còn gánh chịu phí bôi trơn, được gọi là “thuế đen”, tín dụng ngân hàng với điều kiện thế chấp và thủ tục khá phức tạp…

Vị chuyên gia này buồn bã khi nhìn sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Toyota, Honda, Samsung, LG… cũng đi lên từ những DN rất nhỏ nhờ chính sách nuôi dưỡng của Chính phủ các nước này.

“Nếu các DN không được phát triển sẽ tạo nên nạn thất nghiệp nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu tạo điều kiện cho DN tích lũy, phát triển thì thu được lợi ích lớn hơn nhiều”, ông Mại bày tỏ.

Lương Bằng

(Theo Vietnamnet)

TP.HCM: Vốn ngoại giảm mạnh, vốn nội tăng

Số liệu mới nhất từ Cục Thống kê TP.HCM, tính từ đầu năm đến giữa tháng 7 năm nay, thành phố cấp giấy phép cho 448 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới với tổng vốn đăng ký đạt hơn 638 triệu USD và 78 dự án FDI điều chỉnh tăng thêm 225,5 triệu USD.

Như vậy, tính chung trong gần 7 tháng đầu năm, TP thu hút được 863,6 triệu USD từ FDI, chỉ bằng gần 35% số vốn cam kết so với cùng kỳ năm 2015 là 2,48 tỉ USD. Số liệu cho thấy, nhiều lĩnh vực đầu tư nước ngoài vào TP giảm mạnh về vốn so với cam kết.
Cụ thể, vốn FDI vào bất động sản chỉ đạt 43,7% tổng vốn cam kết, công nghiệp chế biến chế tạo chiếm khoảng 70% tổng vốn cam kết, kinh doanh thương mại đạt 29% tổng vốn cam kết… Báo cáo cũng cho thấy, số vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước vào TP lại tăng đáng kể. Trong gần 7 tháng qua, TP. HCM có hơn 20.000 doanh nghiệp được thành lập với tổng vốn đăng ký trên 173.600 tỉ đồng, tăng 20,1% về số lượng và tăng 56,5% về số vốn so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Thanh Nien