Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm là gì? Những quy định cần biết - Sản Xuất In Bao Bì Túi PE & PP - GlobalPack

Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm là gì? Những quy định cần biết - Sản Xuất In Bao Bì Túi PE & PP - GlobalPack

Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm là gì? Những quy định cần biết

Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm là bao bì chứa đựng mỹ phẩm và lưu thông cùng với mỹ phẩm. Đây không chỉ là lớp vỏ bọc đơn giản mà còn là ngôn ngữ độc đáo, tương tác trực tiếp với hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về bao bì thương phẩm của mỹ phẩm cũng như những quy định về nó nhé.

Bao bì thương phẩm là gì?

Căn cứ quy định khoản 5 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Bao bì thương phẩm của hàng hóa là bao bì chứa đựng hàng hóa và lưu thông cùng với hàng hóa; bao bì thương phẩm của hàng hóa gồm hai loại: Bao bì trực tiếp và bao bì ngoài:

a) Bao bì trực tiếp là bao bì chứa đựng hàng hóa, tiếp xúc trực tiếp với hàng hóa, tạo ra hình khối hoặc bọc kín theo hình khối của hàng hóa;

b) Bao bì ngoài là bao bì dùng để bao gói một hoặc một số đơn vị hàng hóa có bao bì trực tiếp;

Hàng hóa đóng gói đơn giản là hàng hóa được đóng gói không có sự chứng kiến của người tiêu dùng mà khi mua có thể mở ra kiểm tra trực tiếp hàng hóa đó;

Vậy bao bì thương phẩm của mỹ phẩm là gì?

Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm được giải thích tại khoản 12 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT như sau:

Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm là bao bì chứa đựng mỹ phẩm và lưu thông cùng với mỹ phẩm. Bao bì thương phẩm của mỹ phẩm gồm hai loại: Bao bì trực tiếp và bao bì ngoài.

  • Bao bì trực tiếp là bao bì chứa đựng hàng hoá, tiếp xúc trực tiếp với hàng hoá, tạo ra hình khối hoặc bọc kín theo hình khối của hàng hóa.
  • Bao bì ngoài là bao bì dùng để bao gói một hoặc một số đơn vị hàng hoá có bao bì trực tiếp.

Nhãn mỹ phẩm gắn trên bao bì thương phẩm của mỹ phẩm ở vị trí nào?

Nhãn mỹ phẩm gắn trên bao bì thương phẩm của mỹ phẩm ở vị trí được quy định tại khoản 1 Điều 16 Thông tư 06/2011/TT-BYT như sau:

Vị trí nhãn mỹ phẩm

  1. Nhãn mỹ phẩm phải được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.
  2. Trường hợp không được hoặc không thể mở bao bì ngoài thì trên bao bì ngoài phải có nhãn và nhãn phải trình bày đầy đủ các nội dung bắt buộc.

Như vậy, theo quy định trên thì nhãn mỹ phẩm gắn trên bao bì thương phẩm của mỹ phẩm ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

 

Kích thước, hình thức và nội dung của nhãn

1.Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường tự xác định kích thước của nhãn hàng hóa mỹ phẩm nhưng phải đảm bảo thông tin ghi trên nhãn phải dễ đọc, trung thực, rõ ràng, chính xác và phản ánh đúng tính năng của sản phẩm.

Màu sắc của chữ, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, dấu hiệu, ký hiệu trình bày trên nhãn mỹ phẩm phải rõ ràng. Màu sắc của chữ và số phải tương phản với nền của nhãn.

Nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn

Nhãn sản phẩm mỹ phẩm phải phù hợp với yêu cầu ghi nhãn mỹ phẩm của ASEAN. Những thông tin sau đây phải được thể hiện trên nhãn mỹ phẩm:

a) Tên của sản phẩm và chức năng của nó, trừ khi dạng trình bày sản phẩm đã thể hiện rõ ràng chức năng của sản phẩm;

b) Hướng dẫn sử dụng, trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ ràng cách sử dụng của sản phẩm;

c) Thành phần công thức đầy đủ: Phải ghi rõ các thành phần theo danh pháp quốc tế quy định trong các ấn phẩm mới nhất ;

d) Tên nước sản xuất;

đ) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép đầu tư);

e) Định lượng thể hiện bằng khối lượng tịnh hoặc thể tích, theo hệ mét hoặc cả hệ mét và hệ đo lường Anh;

g) Số lô sản xuất;

h) Ngày sản xuất hoặc hạn dùng phải được thể hiện một cách rõ ràng (ví dụ: ngày/tháng/năm). Cách ghi ngày phải thể hiện rõ ràng gồm tháng, năm hoặc ngày, tháng, năm theo đúng thứ tự. Có thể dùng từ “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước ngày”, nếu cần thiết có thể bổ sung thêm điều kiện chỉ định cần tuân thủ để đảm bảo sự ổn định của sản phẩm.

Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn;

i) Lưu ý về an toàn sử dụng, đặc biệt theo những lưu ý nằm trong cột “Điều kiện sử dụng và những cảnh báo bắt buộc phải in trên nhãn sản phẩm” được đề cập trong các phụ lục của Hiệp định mỹ phẩm ASEAN, những thận trọng này bắt buộc phải thể hiện trên nhãn sản phẩm.

Trong trường hợp kích thước, dạng hoặc chất liệu bao gói không thể in được đầy đủ các thông tin quy định trên, trên nhãn gốc, những nội dung bắt buộc này phải được ghi trên nhãn phụ đính kèm theo sản phẩm mỹ phẩm và trên nhãn mỹ phẩm phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Các thông tin bắt buộc phải được ghi trên nhãn gốc của bao bì trực tiếp của sản phẩm:

Tên sản phẩm;

Lô sản xuất;

Ngôn ngữ trình bày trên nhãn mỹ phẩm: bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt; riêng các thông tin tại điểm b, đ, i phải ghi bằng tiếng Việt.

Bao bì nào không được gọi là bao bì thương phẩm?

Các loại bao bì nào không gọi là bao bì thương phẩm được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 05/2019/TT-BKHCN như sau:

Phân biệt bao bì chứa đựng hàng hóa không phải bao bì thương phẩm với bao bì thương phẩm (khoản 5 Điều 3 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP)

Các loại bao bì sau đây không gọi là bao bì thương phẩm:

Bao bì được sử dụng với mục đích để lưu giữ, vận chuyển, bảo quản hàng hóa đã có nhãn hàng hóa;

Túi đựng hàng hóa khi mua hàng;

Bao bì dùng để đựng hàng hóa dạng rời, hàng hóa bán lẻ.

Các loại bao bì sau đây phải có hồ sơ, tài liệu kèm theo thể hiện đầy đủ các nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và các văn bản pháp luật khác có liên quan để thay thế cho nhãn hàng hóa: thùng đựng hàng (container), hầm tàu chứa hàng, xi téc vận chuyển hàng hóa dạng rời, dạng lỏng, dạng khí không có bao bì.

Ví dụ: hàng hóa là thủy sản: thùng đựng hàng (container), (bao gồm cả trường hợp hàng hóa bên trong là nguyên liệu thủy sản có một hoặc nhiều loài dạng rời, hoặc đóng khối (block) trần đồng nhất hoặc không đồng nhất), hầm tàu chứa hàng hóa dạng rời chỉ có một loài hoặc lẫn lộn nhiều loài, xi téc vận chuyển hàng hóa dạng rời, dạng lỏng không có bao bì;

Trường hợp này hàng hóa không cần dán nhãn/ghi nhãn hàng hóa nhưng phải có hồ sơ, tài liệu kèm theo thể hiện đầy đủ các nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và các quy định pháp luật liên quan;

Trường hợp hồ sơ tài liệu kèm theo bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì doanh nghiệp nhập khẩu có bản dịch ra tiếng Việt kèm theo.

 

Ý nghĩa và tầm quan trọng của bao bì thương phẩm

Bao bì thương phẩm không đơn thuần chỉ là lớp áo bên ngoài của sản phẩm mà còn là một công cụ marketing hiệu quả, góp phần định hình hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy doanh số. Trong thế giới cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, bao bì không chỉ cần đảm bảo chức năng bảo vệ sản phẩm mà còn phải tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng người tiêu dùng.

Một chiếc bao bì được thiết kế tinh tế, độc đáo không chỉ giúp sản phẩm nổi bật trên kệ hàng mà còn truyền tải thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, bao bì còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo quản sản phẩm, giúp sản phẩm giữ được chất lượng tốt nhất trong suốt quá trình vận chuyển và lưu trữ. Một chiếc bao bì chất lượng cao, được làm từ những vật liệu an toàn, không chỉ bảo vệ sản phẩm mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp và quan tâm của nhà sản xuất đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Hơn nữa, bao bì còn là một kênh truyền thông trực quan, giúp cung cấp thông tin đầy đủ về sản phẩm như thành phần, công dụng, cách sử dụng, hạn sử dụng,… Điều này giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng và chính xác hơn. 

wechat Zalo viber whatsapp Call