Cần phải chú ý những gì khi sản xuất bao bì xuất khẩu?
Bao bì đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiếp thị dù là trong nước hay khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.
Ngày nay, người ta sử dụng bao bì không chỉ để chứa đựng, bảo quản hay mô tả sản phẩm mà nó còn đảm nhận vai trò như một công cụ quảng bá cho sản phẩm. Bao bì sẽ là hình ảnh tượng trưng và vai trò quan trọng trong việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Đối với những hàng hóa xuất khẩu thì chức năng vận chuyển, bảo quản của bao bì rất được xem trọng. Đặc biệt nếu loại hàng hóa đó phải trải qua một quãng đường dài để đến tay khách hàng cuối cùng ở thị trường mục tiêu thì nhà sản xuất bao bì xuất khẩu cần có những lưu ý sau đây:
Về yêu cầu đặc điểm của bao bì xuất khẩu

Sản xuất bao bì xuất khẩu cần chú ý những vấn đề nào?
- Bao bì phù hợp với loại hình vận chuyển (ví dụ như vận chuyển bằng tàu biển, xe tải, hàng rời, hàng container, máy bay v.v…).
- Bao bì phải có kích thước thích hợp để dễ dàng dùng trong việc lưu tại các kho bãi, trên những pallet hoặc container.
- Bao bì đáp ứng được các yêu cầu về độ bền, độ dẻo dai để có thể chịu được sự va chạm, những hoạt động kéo, đẩy trong quá trình lưu trữ, bốc xếp và vận chuyển.
- Bao bì phải phù hợp với việc thay đổi thời tiết ở các châu lục, quốc gia khác nhau.
- Bao bì phải đảm bảo được tính năng bảo vệ sản phẩm để hàng hóa không bị biến mùi, ẩm mốc và hư hỏng.
- Bao bì thể hiện rõ được những yêu cầu phải lưu ý trong quá trình xếp hàng, vận chuyển, lưu trữ… trên bao bì.
Về tính năng bao bì xuất khẩu cần có
- Độ bền cơ học
- Độ bền kéo dứt
- Độ trong suốt của bao bì
- Độ bền va đập trong quá trình xuất khẩu
- Tính ngăn cản hơi nước xâm nhập
- Độ bền với nước
- Tính ngăn cản oxy
- Độ chịu nhiệt
- Khả năng giữ mùi cho sản phẩm
- Độ chịu được tác động của ánh sáng
- Tính an toàn cho trẻ em và người già
- Tính tiện dụng của bao bì

Chinh phục các khách hàng ở thị trường nước ngoài không phải là dễ
Các yêu cầu trên thường là yêu cầu chung khi sản xuất bao bì hoặc cho từng loại sản phẩm, từng ngành hàng cụ thể. Một điều quan trọng không thể bỏ qua nữa là những doanh nghiệp thường có xu hướng dùng chung một loại bao bì đang lưu hành ở thị trường nội địa để chứa sản phẩm xuất khẩu. Nếu không xem xét tỉ mỉ thì việc này có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như: Bị khách hàng từ chối toàn bộ lô hàng, không trả hoặc chậm trả tiền hàng vì chính phủ hoặc khách hàng của nước nhập khẩu yêu cầu nhà xuất hàng phải khắc phục các lỗi đã gây ra, bị đóng phạt, và nghiêm trọng hơn là như vậy sẽ làm xấu đi hình ảnh của doanh nghiệp đối với khách hàng
Ở Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, v.v…. họ đưa yêu cầu về bao bì xuất khẩu và thường xuyên được cập nhật, thay đổi nên doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa cần nắm vững thông tin để tránh bị thiệt hại.
Về yêu cầu pháp lý
- Quy định chung về bao bì cho thị trường mục tiêu gồm có quy định của từng quốc gia một cách cụ thể và quy định của khối thị trường chung.
- Quy định về bao bì sản phẩm cho từng ngành, các loại sản phẩm cụ thể như thực phẩm, dược phẩm, hóa chất,…
- Quy định cụ thể về chất liệu sản xuất bao bì dành cho xuất khẩu: Bao bì được làm từ chất liệu gì? Giấy, nhựa, kim loại hay gỗ? Có quy định riêng biệt cụ thể cho từng loại chất liệu bao bì không? Chất liệu đó có được chấp nhận ở thị trường mục tiêu hay không? Có chất liệu sử dụng nào bị hạn chế hay không? Chẳng hạn như PVC, nhựa,…
- Các quy định cụ thể về hình ảnh, màu sắc, kiểu dáng cũng như trọng lượng của bao bì: Hình ảnh đó có phản ánh đúng với sản phẩm được đựng bên trong hay không?
- Hình ảnh đó mang tính chống đối lại tín ngưỡng hay văn hóa của một bộ phận người sử dụng nào đó trên thị trường mục tiêu hay không?
- Các quy định về việc ghi ký hiệu, nhãn mác in bao bì xuất khẩu như: Ngôn ngữ, tên sản phẩm, trọng lượng, thành phần/dinh dưỡng, nguồn gốc xuất xứ,…
- Các quy định bao bì bì xuất khẩu liên quan đến vấn đề môi trường tại thị trường mục tiêu.
- Các quy định khác liên quan đến việc truy nguyên nguồn gốc của lô hàng khi có sự cố xảy ra.